Là người cần cù, chịu khó, lại ham học hỏi và đau đáu tìm cách phát triển sản xuất của gia đình nên khi thấy địa phương mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ông tích cực tham gia. Từ năm 2017 đến nay, gia đình ông Giàng Seo Hồ tập trung trồng cây dược liệu như đương quy, cát cánh.

leftcenterrightdel
Khu vườn dược liệu cát cánh mang lại nguồn thu cao của gia đình ông Giàng Seo Hồ. 

Tuy có vất vả hơn trong khâu chăm bón, nhưng mỗi héc-ta cát cánh mang lại cho gia đình ông gần 120 triệu đồng, lãi cao gấp 5 đến 6 lần so với trồng ngô, trồng lúa. Đặc biệt, nghe theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông và sự khuyến khích của chính quyền địa phương, gia đình ông Giàng Seo Hồ đã tập trung khai hoang, cải tạo đất đồi để trồng 2ha rừng. 

Bằng những kiến thức học được từ các lớp tập huấn như chọn thời điểm bón phân phù hợp để cây ra hoa, đậu quả; vun gốc cây đúng cách để giúp cây giữ ấm và hấp thụ đủ dưỡng chất trong mùa đông; cải tạo đất, cắt tỉa cành thường xuyên để tạo tán cho cây có dáng đẹp, đậu nhiều quả... ông Giàng Seo Hồ và gia đình không ngừng làm mới khu vườn cây ăn trái của mình. Nhờ vậy, mỗi năm, gia đình ông thu nhập 50-70 triệu đồng từ bán mận, lê. Không chỉ có vậy, ông còn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín, vừa bảo vệ được môi trường, vừa tận dụng được các loại nguyên, phụ phẩm trong chăn nuôi để làm phân bón. Hiện nay, với mô hình khép kín này, mỗi năm, gia đình ông xuất chuồng 3 lứa lợn, mỗi lứa đạt hơn 3 tấn; thu hoạch hơn 7 tấn ngô, lúa/năm. Theo ước tính, nguồn thu từ trồng trọt, chăn nuôi của gia đình ông hiện nay sau khi trừ mọi chi phí là hơn 250 triệu đồng/năm.

Ông Tráng Seo Sảng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tả Van Chư cho biết: “Ông Giàng Seo Hồ là nông dân điển hình trong Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” ở địa phương. Mô hình kinh tế vườn-chuồng-rừng của gia đình ông Giàng Seo Hồ đã được Hội Nông dân tỉnh Lào Cai công nhận và được địa phương nghiên cứu, nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế tại vùng cao Bắc Hà.

Bài và ảnh: GIANG LONG