Trong nỗ lực xây dựng địa bàn vững mạnh về an ninh trật tự, Đồn Biên phòng Mường Mìn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền pháp luật để người dân tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ.

Đồn Biên phòng Mường Mìn quản lý hai xã Mường Mìn và Sơn Điện (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Nơi đây có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó hơn 90% dân số là dân tộc Thái... Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức còn thấp, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Chính vì vậy, đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vẫn có thói quen sử dụng súng kíp, súng cồn tự chế để đi săn bắn cải thiện bữa ăn hoặc phòng ngừa trộm cắp dẫn đến việc sử dụng vũ khí tự chế còn diễn ra trên địa bàn. Trước tình trạng sử dụng súng tự chế trái phép, Đồn Biên phòng Mường Mìn đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, từ tuyên truyền nhỏ lẻ tới tập trung. Cán bộ, chiến sĩ của đồn cũng phối hợp với người có uy tín, trưởng bản thực hiện rà soát, nắm tình hình cất giữ súng tự chế của người dân để lên kế hoạch vận động họ giao nộp.

leftcenterrightdel

Đồn Biên phòng Mường Mìn vận động người dân giao nộp súng tự chế (ảnh chụp tháng 3-2024). Ảnh: BÙI TUẤN 

Là một trong những người tự nguyện giao nộp khẩu súng kíp cho Đồn Biên phòng Mường Mìn, anh Hà Văn Dựng ở bản Yên, xã Mường Mìn cho biết: “Công việc của tôi là trồng tre, luồng nên tôi thường xuyên ở trong rừng. Tôi tự chế tạo một khẩu súng kíp dùng khi bắn chim, sóc vào những lúc nhàn rỗi để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Khi cán bộ biên phòng đến tuyên truyền, vận động về việc giao nộp súng tự chế, tôi cũng tiếc và phân vân. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ phân tích, tôi nhận thức rõ việc sử dụng súng tự chế là trái pháp luật và có thể gây nguy hiểm cho người khác nên vui vẻ giao nộp cho bộ đội”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Quốc Hưng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Mìn cho biết: “Nhiều người dân có kỹ năng chế tạo súng có thể gây sát thương từ những vật liệu đơn giản, dù chưa xảy ra những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự trên địa bàn. Trước tình hình trên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giao nộp súng tự chế, vật liệu nổ. Một công việc tưởng chừng như rất dễ vì ai cũng hiểu về những hiểm họa khi giữ súng tự chế trong nhà, thế nhưng, để người dân giao nộp lại không hề đơn giản. Người dân ở đây coi súng kíp như dụng cụ giúp cải thiện bữa ăn gia đình. Sử dụng súng tự chế lâu dài, cũng gắn bó, vì vậy nếu không đi săn nữa thì họ vẫn muốn giữ làm kỷ niệm chứ không muốn giao nộp. Chúng tôi phải phối hợp với cán bộ xã và già làng, trưởng bản tới tận các thôn, bản biên giới, lán nương của người dân để tuyên truyền".

Việc tuyên truyền, vận động của Đồn Biên phòng Mường Mìn được tổ chức đa dạng, sát với thực tiễn cuộc sống của người dân. Nội dung tuyên truyền được tập trung vào những câu chuyện từng xảy ra xung quanh cuộc sống hằng ngày của bà con như: Kể những sự việc có thật đã xảy ra vì sử dụng súng tự chế từ những vật liệu không bảo đảm nên khi bắn nòng vỡ, thuốc súng bắn ngược lại vào người; việc cất súng trong nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ; các con còn nhỏ, tính tò mò mang ra nghịch; trong cuộc sống có thể xảy ra mâu thuẫn, có khi không kiềm chế được bản thân rất dễ xảy ra chuyện ngoài mong muốn. Nghe cán bộ giải thích có lý, người dân đều đồng thuận nghe theo.

Trong quý I-2024, qua tuyên truyền, vận động, Đồn Biên phòng Mường Mìn đã thu giữ được 17 khẩu súng các loại và 1 nòng súng kíp. Với những kết quả đạt được, đơn vị được cấp trên, chính quyền và nhân dân đánh giá cao vì đã tích cực đẩy lùi những hiểm họa từ súng tự chế, qua đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn quản lý. Thời gian tới, Đồn Biên phòng Mường Mìn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tình trạng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép trên địa bàn.

HUYỀN TRANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.