Tranh thủ những giờ nghỉ, Lo Văn Diệu, học sinh lớp 9 Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Keng Đu và các bạn lại đến ngôi nhà thiện nguyện của Đồn Biên phòng Keng Đu để học thêm tin học. Các em đều là con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Keng Đu và tất cả đều mới được tiếp xúc với máy vi tính.

Mặc dù có nhiều bỡ ngỡ nhưng được sự hướng dẫn tận tình của các chú bộ đội về cách tra cứu thông tin và kỹ năng soạn thảo văn bản, các em rất hào hứng. Lo Văn Diệu chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên cháu được dùng máy tính. Được các chú bộ đội hướng dẫn tận tình, cháu đã biết đánh chữ. Dù chưa thành thạo nhưng cháu sẽ cố gắng rèn luyện để làm tốt hơn”. 

leftcenterrightdel
 Đại úy Bùi Văn Ngọc, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Keng Đu) dạy tin học cho các em học sinh (ảnh chụp ngày 10-3-2023).

Hiện nay, do điều kiện khó khăn, nhiều bản ở xã Keng Đu chưa có điện lưới nên việc các em học sinh được tiếp cận, làm quen với máy tính là rất ít. Do đó, Đồn Biên phòng Keng Đu đã kêu gọi, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ máy tính để cán bộ của Đồn dạy tin học miễn phí cho các em.

Máy tính đều được kết nối internet để cán bộ, chiến sĩ của đơn vị hướng dẫn các em truy cập, khai thác thông tin hữu ích, phục vụ cuộc sống và học tập. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Ngam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Keng Đu, cho biết: “Là xã biên giới của huyện Kỳ Sơn nên tỷ lệ hộ nghèo ở Keng Đu còn cao (chiếm hơn 70%).Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Đồn Biên phòng Keng Đu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, triển khai xây dựng các mô hình giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, hệ thống chính trị trên địa bàn xã ngày càng được củng cố. Việc cán bộ, chiến sĩ biên phòng mở lớp dạy tin học đã góp phần giúp các em học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin để phục vụ học tập và cuộc sống sau này".

Hiện nay, trên dọc tuyến biên giới của tỉnh Nghệ An, tỷ lệ người dân chưa được tiếp cận với công nghệ thông tin còn cao, chủ yếu ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với người dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã triển khai xây dựng 5 ngôi nhà thiện nguyện ở các địa bàn đặc biệt khó khăn. Ngoài việc cung cấp quần áo, sách vở, đồ dùng thiết yếu miễn phí cho đồng bào, những ngôi nhà này cũng là nơi hỗ trợ phổ cập tin học miễn phí cho các em học sinh trên địa bàn biên giới.

Bài và ảnh: HẢI THƯỢNG