Ea Ly là xã miền núi, với 13 thành phần dân tộc cùng sinh sống; trong đó có hơn 58% đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, hành trình đi tìm con chữ của các em nhỏ nơi đây cũng đầy gian nan, vất vả. Thấu hiểu, chia sẻ, với những gia đình khó khăn, mô hình “Phiếu ăn yêu thương” được Ban CHQS xã Ea Ly duy trì đều đặn hằng quý để tặng nhà trường; mỗi phiếu ăn trị giá 18.000 đồng. Từ năm 2022 đến nay, Ban CHQS xã Ea Ly đã tặng hơn 600 “Phiếu ăn yêu thương” cho nhà trường.

leftcenterrightdel
 Các chiến sĩ dân quân thu gom giấy vụn.

Cán bộ, công chức và người dân xã Ea Ly đã quen thuộc với chiếc lồng sắt lớn đặt bên cạnh nhà làm việc Ban CHQS xã, đính bên ngoài là khẩu hiệu “Biến rác thải thành những niềm vui, những điều ý nghĩa”. Chiếc lồng sắt do các chiến sĩ “sao vuông” xã Ea Ly thiết kế để thu gom vỏ lon, khay nhựa, chai nhựa bỏ đi sau khi ăn uống. Mỗi phòng làm việc ở cơ quan xã được các chiến sĩ “sao vuông” bố trí một thùng nhựa kèm lời kêu gọi “Giấy vụn của các đồng chí là nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo” để nhận giấy vụn, nháp, tài liệu… bỏ ra của cán bộ, người dân đến trụ sở xã làm việc. Cùng với đó, trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát địa bàn, làm công tác dân vận hễ thấy vỏ lon, chai nhựa người dân vứt bỏ các anh lại thu gom mang về cho vào lồng sắt. Các anh còn tích cực vận động cán bộ, công chức xã, gia đình, người thân, bạn bè quyên góp giấy báo, sách vở cũ, vỏ lon, chai nhựa… không dùng đến để gây quỹ. Khi lồng sắt đầy lon, vỏ chai, các thùng đầy giấy, các “sao vuông” tiến hành phân loại bán để lấy tiền mua “Phiếu ăn yêu thương” dành tặng các cháu học sinh nghèo.

Với các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ban CHQS xã Ea Ly tặng phiếu ăn miễn phí 1 năm, đây là động lực để các gia đình có thu nhập thấp cho con em mình đến trường. Chị Trịnh Thị Hương mẹ của cháu La Thái Hoàng học sinh Trường Mẫu giáo xã Ea Ly bùi ngùi tâm sự: “Chồng bị bệnh chết sớm, để lại cho tôi 2 đứa con nhỏ, nhà không có đất sản xuất, tôi phải đi làm mướn kiếm tiền trang trải cuộc sống. Được Ban CHQS xã Ea Ly tặng phiếu ăn miễn phí 1 năm cho cháu Hoàng, gia đình tôi rất mừng, cảm ơn các anh rất nhiều! Tôi hứa sẽ cố gắng lao động để các con được đến trường kiếm cái chữ, sau này không phải cực như tôi”.  

leftcenterrightdel

 Đồng chí Huỳnh Giang Phi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ea Ly tặng “Phiếu ăn yêu thương” cho Trường Mẫu giáo xã Ea Ly.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Hoa Thị Hồng Phương - Phó hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Ea Ly chia sẻ: “Thời gian qua, các chiến sĩ dân quân thường xuyên giúp cô trò chúng tôi như sửa sang lại bàn ghế, đồ dùng học tập, dọn vệ sinh trường, trồng cây xanh… Với cán bộ, nhân viên, học sinh nhà trường các anh như những người thân trong gia đình, việc gì cần hỗ trợ các chiến sĩ đều có mặt. Mô hình “Phiếu ăn yêu thương” không những giúp gia đình các em học sinh giảm bớt khó khăn về kinh tế, an tâm cho con em đến trường, mà còn tạo ra không khí học tập sôi nổi trong toàn trường; hình thành ở các cháu lòng yêu thương con người; biết sẻ chia cùng nhau hướng đến tương lai tươi sáng”.

Giở sổ theo dõi, quản lý kinh phí thực hiện mô hình “Phiếu ăn yêu thương”, đồng chí Huỳnh Giang Phi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ea Ly cho biết: “Ngoài thời gian trực, tuần tra địa bàn, thực hiện nhiệm vụ đột xuất như tai nạn giao thông, cháy rừng… chiến sĩ dân quân tích cực trồng rau, chăn nuôi để cải thiện đời sống và tạo nguồn kinh phí duy trì đều đặn mô hình “Phiếu ăn yêu thương”.

Với những hành động đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã giúp nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội của từng cán bộ, chiến sĩ, tạo động lực để các chiến sĩ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: LÊ TÂY