Bà con dân bản biết tin kéo nhau đến chung vui, ai cũng mừng cho vợ chồng bà năm nay sẽ được đón Tết Nguyên đán Quý Mão trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Ngày bàn giao ngôi nhà mới tặng gia đình bà Lù Thị Chanh, lãnh đạo, chỉ huy Đoàn KT-QP 345, Quân khu 2; cấp ủy, chính quyền địa phương cùng một số bà con dân bản có mặt từ khá sớm, hỗ trợ gia đình làm công tác chuẩn bị. Người pha chè, rót nước, người kê chỉnh bàn ghế, treo băng rôn, ma-két chào mừng, không khí nhộn nhịp khẩn trương, tiếng nói cười rôm rả.

Niềm vui đến vào những ngày giáp Tết Nguyên đán khiến những nếp nhăn trên gương mặt khắc khổ của bà Chanh như giãn ra: “Năm nay cả nhà tôi được ăn Tết trong ngôi nhà mới rồi, vui lắm cán bộ ạ. Từ nhỏ đến giờ tôi mới được ở trong ngôi nhà xây bằng gạch thế này đấy, chứ trước toàn nhà lá, tường đất thôi. Chẳng biết nói gì cả đâu, cảm ơn bộ đội “ba bốn năm” và các bác trên xã”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345, Quân khu 2 và đại diện cấp ủy chính quyền địa phương trao "Nhà tình quân dân" tặng hộ nghèo trên địa bàn.

Cách đó không xa, đón chúng tôi trong ngôi nhà mới chưa kịp quét vôi, ông Tráng A Tác, thôn Trung Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai phấn khởi khoe: “Nhờ bộ đội Đoàn 345 hỗ trợ cả tiền và ngày công, cùng với sự cố gắng của gia đình, các con tôi năm nay được đón Tết trong ngôi nhà mới đấy. Quá trình làm nhà, cũng được bà con dân bản hỗ trợ nhiều. Từ nay mình ở đây thôi, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, chuyển đi nơi khác ở nữa”.

Đoàn KT-QP 345 đóng quân trên địa bàn biên giới, thuộc Khu KT-QP Bát Xát (Lào Cai). Trong những năm qua, mặc dù đời sống của cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn nhiều khó khăn, song Đảng ủy, chỉ huy đoàn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, nhất là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhà ở các xã biên giới. Theo đó, cùng với tích cực hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, hằng năm, đơn vị giao cho cán bộ phụ trách địa bàn rà soát, nắm chắc hoàn cảnh gia đình các hộ khó khăn, cần hỗ trợ về nhà ở, để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tìm cách hỗ trợ.

Ông Lù A Hòa, Chủ tịch UBND xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát cho hay, địa phương có 581/2.785 khẩu, chia làm 8 thôn, trong đó hơn 90% người dân tộc Mông. Trong hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cuộc sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn. Một số người trước đây thường sang bên kia biên giới làm thuê nhưng nay không đi được nên không có thu nhập. Hiện trong xã có hơn 58% hộ nghèo. Những năm qua, có 3 hộ trên địa bàn xã được Đoàn KT-QP 345 hỗ trợ xây tặng “Nhà tình quân dân”, góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước giảm dần số hộ nghèo, tích cực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345, Quân khu 2 hỗ trợ hộ nghèo xây nhà.

Theo Thượng tá Lê Viết Xuân, Phó chính ủy Đoàn KT-QP 345, sau khi Đảng ủy, chỉ huy có chủ trương xây dựng “Nhà tình quân dân” tặng hộ nghèo trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tích cực cùng các lực lượng hỗ trợ các gia đình trong suốt quá trình xây dựng đến khi hoàn thiện.

Trong hai năm 2021, 2022, Đoàn KT-QP 345 đã hỗ trợ xây nhà tặng 7 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng và hàng trăm ngày công. Toàn bộ kinh phí xây “Nhà tình quân dân” là do Đoàn KT-QP 345 kêu gọi các nhà tài trợ và mạnh thường quân ủng hộ. Nhà có diện tích sử dụng khoảng 60-70m2, với tinh thần “3 cứng” (tường xây, nền gạch, mái tôn). Riêng năm 2022 có 4 căn nhà đã hoàn thành, bàn giao cho các gia đình, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công theo đúng kế hoạch.

Thượng tá Lê Viết Xuân cũng chia sẻ, bên cạnh việc hỗ trợ xóa nhà tạm cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn KT-QP 345 đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ giúp đỡ nhân dân giảm nghèo bền vững thông qua các mô hình phát triển kinh tế như: Nuôi dê, nuôi lợn đen, trâu thịt bản địa; trồng chuối, cây đương quy, nuôi ong… Với mục đích tặng bà con chiếc “cần câu” để đời sống được ổn định lâu dài.

Bài và ảnh: ĐÀO DUY TUẤN