Như vậy, theo lộ trình thực hiện, từ ngày 1-7-2024, sẽ không còn mức lương cơ sở để làm căn cứ tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH). Để thay thế cho mức lương cơ sở, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã bổ sung quy định về mức tham chiếu.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) quy định: Mức tham chiếu là mức tiền do Chính phủ quy định dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ BHXH trong luật này. Mức tham chiếu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước, Quỹ BHXH. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, mức tham chiếu được đưa ra trên chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế là rất phù hợp. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của người hưởng các chế độ BHXH, dự thảo luật cần quy định định kỳ thời gian để điều chỉnh mức tham chiếu. "Hiện chúng ta thực hiện cách tính lương truyền thống là tính mức lương cơ sở, thông thường 3 năm tăng lương 1 lần, tức là số tiền đóng BHXH 3 năm cũng sẽ có thay đổi. Còn chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế hằng năm không giống nhau", đại biểu phân tích.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Được biết, Chính phủ đề xuất mức tham chiếu tính mức đóng BHXH là 1,8 triệu đồng từ ngày 1-7-2024 thay thế cho mức lương cơ sở. Tuy nhiên, theo một số đại biểu, từ ngày 1-7 tới đây, dự kiến lương bình quân của công chức, viên chức tăng 30%, nên cần đánh giá toàn diện hơn về đề xuất này. Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, bản chất mức tham chiếu là khái niệm mới thay thế cho mức lương cơ sở. Theo đó, Chính phủ tiếp tục đề xuất sử dụng mức 1,8 triệu đồng-mức lương cơ sở hiện nay. Sau này, khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương, tiền lương tăng lên bao nhiêu thì sẽ là mức tham chiếu.

Mức tham chiếu làm căn cứ tính mức đóng, mức hưởng BHXH là vấn đề liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu. Do vậy, vấn đề này cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương, đồng thời cần đánh giá kỹ tác động đối với người hưởng lương hưu ở các thời điểm khác nhau, trong các khu vực, lĩnh vực khác nhau.

NAM TRỰC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.