QĐND - Nhiều người gọi nút giao thông nối Quốc lộ 18A với đường tránh TP Hạ Long, trên địa phận phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, là nút giao “tử thần”. Tại đây đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại về người, tài sản, khiến giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Nút giao thông này được hình thành khi tuyến đường tránh vành đai phía bắc TP Hạ Long bắt đầu thông xe từ cuối năm 2013. Mới chỉ đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay nhưng đoạn đường này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, chủ yếu là lật xe công-ten-nơ. Có thời điểm, trong 4 ngày liên tiếp, tại đây đã xảy ra 3 vụ lật xe công-ten-nơ. Chẳng hạn như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 15-12-2015, xe công-ten-nơ đầu kéo biển kiểm soát 15LD-002.78 đang lưu thông từ đường tránh TP Hạ Long ra Quốc lộ 18A thì bị lật khi “vào cua” và va chạm với xe khách 16 chỗ ngay phía trước. Khi đó, trên xe khách có 10 người, rất may là không ai bị thương. Vụ tai nạn làm lái xe công-ten-nơ bị thương nặng, đầu xe hư hỏng, giao thông bị tắc nghẽn cục bộ. Nguyên nhân chính khiến điểm nút giao thông này hay xảy ra tai nạn là do đoạn đường có độ dốc lớn, dài và “khúc cua” gấp. Bên cạnh đó, dù đi qua nút giao thông nguy hiểm nhưng nhiều lái xe vẫn chưa có ý thức chấp hành tốt các quy định bảo đảm an toàn giao thông.

Một vụ lật xe công-ten-nơ do “vào cua” gấp khi lưu thông qua nút giao "tử thần" xảy ra mới đây.  

Để khắc phục những bất cập, bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông qua đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành cải tạo nút giao thông này với những hạng mục như: Thu hẹp dải phân cách giữa để mở rộng diện tích mặt đường, lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ đường… Bên cạnh đó, tại đoạn đường có “khúc cua” gấp theo hướng đi ra Quốc lộ 18A đã được mở rộng bán kính cong, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn. Các giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng nhưng chưa thể ngăn chặn dứt điểm tai nạn. Theo ý kiến của nhiều tài xế và người dân, các biện pháp cải tạo mới chỉ giải quyết được phần ngọn, chưa đi đến tận gốc vấn đề. Việc cần phải làm ngay là tiến hành hạ thấp độ dốc của đoạn đường, đồng thời xây cầu vượt tại nút giao thông này. Mặc dù kinh phí để thực hiện các hạng mục dự kiến sẽ không nhỏ, nhưng với tinh thần “tính mạng con người là trên hết”, nguy hiểm tại nút giao “tử thần” cần phải được khắc phục triệt để. Nếu cứ để tình trạng như hiện tại, chắc chắn sẽ còn nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đây và hậu quả sẽ không thể lường hết được.

Bài và ảnh: CAO THANH ĐÔNG