Liên quan đến sự việc, ngày 6-9-2016, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7441/VPCP-KTN gửi UBND TP Hải Phòng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc giải quyết của doanh nghiệp về điều chuyển, sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải tại bến xe Tam Bạc, TP Hải Phòng. Công văn nêu rõ: “... liên quan đến việc điều chuyển, sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải tại bến xe Tam Bạc và bến xe Thượng Lý, TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP Hải Phòng xem xét, giải quyết dứt điểm vấn đề nêu trên nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, cũng như quyền lợi của nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-9-2016”.
Trước đó, ngày 24-6-2015, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4794/VPCP-TTĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó thủ tướng Chính phủ): “UBND TP Hải Phòng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh; làm rõ đúng, sai, có biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30-6-2015”. Ngày 29-6-2015, UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ giải trình sự việc có nhiều nội dung thiếu trung thực như lý giải việc chưa điều hết các tuyến xe từ bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý là do “khi triển khai thực hiện, do thời gian gấp, các doanh nghiệp không đủ thời gian chuẩn bị”... UBND TP Hải Phòng hứa hẹn: “Trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục vận động các doanh nghiệp để điều chuyển thêm một số tuyến vận tải về bến xe Thượng Lý”. Song suốt từ tháng 6-2015 đến nay, UBND TP Hải Phòng không thực hiện điều chuyển các tuyến vận tải về bến xe Thượng Lý như báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
Theo ông Lưu Thành Đông, Giám đốc Công ty Kim khí Hải Phòng là đơn vị quản lý bến xe Thượng Lý, bến xe Thượng Lý được đầu tư xây dựng hiện đại song đến nay chỉ hoạt động 1/10 công suất trong khi bến xe Niệm Nghĩa vốn đã quá tải nhưng từ năm 2015 đến nay đã tăng từ 130 chuyến/ngày lên 260 chuyến/ngày. UBND TP Hải Phòng không thực hiện kế hoạch chuyển 106 chuyến xe về Thượng Lý theo dự án đầu tư ban đầu, vi phạm Điều 33, Luật Đầu tư năm 2014 đã quy định rõ: Khi thẩm định đầu tư phải “đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch sử dụng đất, đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án".
Không dừng lại ở đó, mới đây, ngay sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ có Công văn chỉ đạo số 7441/VPCP-KTN ngày 6-9-2016, UBND TP Hải Phòng và Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng vẫn tổ chức một hội nghị để cho các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại các bến xe đã quá tải đưa ra những kiến nghị vì lợi ích cục bộ để bàn lùi, yêu cầu tiếp tục ở lại các bến xe cũ, không di dời về bến xe mới theo quy hoạch. Với cách giải quyết đó, theo một số doanh nghiệp vận tải, UBND TP Hải Phòng đang cố tình “câu giờ”, không thực hiện nghiêm túc quy hoạch hướng tuyến vận tải và quy hoạch các bến xe cũng như không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại 2 văn bản chỉ đạo năm 2015 và 2016. Đồng thời, việc này còn trái với các quy định tại Quyết định số 12/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư bến xe khách.
Báo Quân đội nhân dân đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm rà soát lại sự việc, tiếp thu những kiến nghị của nhà đầu tư và bạn đọc phản ánh, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết dứt điểm, thỏa đáng sự việc.
QĐND