Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ
Buổi sáng một ngày cuối tháng 10-2025, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, tỉnh Quảng Ninh tấp nập người dân đến làm thủ tục. Trong không gian làm việc sáng sủa, sắp xếp khoa học, từng hàng ghế được bố trí ngay ngắn, bảng thông tin điện tử hiển thị số thứ tự, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tận tình, hỗ trợ công dân thực hiện các bước cần thiết một cách chu đáo.
 |
| Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên máy tính có kết nối internet. |
Tại bàn hỗ trợ, chị Vũ Thị Phương Thảo, cán bộ Trung tâm nhẹ nhàng hướng dẫn một cụ ông lớn tuổi khai hồ sơ đề nghị tách hộ, trong khi đồng chí Nguyễn Bảo Phương, Phó giám đốc Trung tâm, trực tiếp kiểm tra tiến độ xử lý từng thủ tục và sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp cần ưu tiên như người cao tuổi, phụ nữ mang thai.
“Tôi đến làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cứ nghĩ sẽ phải mất cả ngày, ai ngờ chỉ hơn một tiếng đã có kết quả. Thái độ nhã nhặn, cung cách phục vụ văn minh, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ một cửa khiến tôi cũng như nhiều người dân cảm thấy hài lòng,” chị Nguyễn Thị Thúy Nga, trú tại khu 7, phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với nụ cười mãn nguyện.
 |
| Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Gai được bố trí chu đáo nơi chờ đợi. |
Còn chị Nguyễn Thị Phương (ở phường Bãi Cháy) thì cho hay: “Tôi đến làm lại thẻ bảo hiểm y tế. Cán bộ ở trung tâm không chỉ hỗ trợ tận tình, mà còn hướng dẫn thực hiện các thao tác ngay trên máy tính kết nối internet. Mọi thứ khá thuận tiện và nhanh gọn”. Theo chị Phương, chỉ cần giấy tờ của công dân thông tin rõ ràng, minh bạch, thì thủ tục rất nhanh. Đặc biệt, chúng tôi thực sự ấn tượng trước thái độ thân thiện, gần gũi của đội ngũ cán bộ một cửa”.
Theo đồng chí Nguyễn Bảo Phương, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, sự vận hành ổn định, thông suốt đến từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thủ tục, đồng thời bảo đảm đủ nhân lực, đặc biệt là đội ngũ công chức được điều chuyển từ cấp tỉnh, huyện, thành phố xuống cấp xã, phường cơ bản đều có năng lực, thái độ phục vụ đúng mực, văn minh. Cùng với đó, các phần mềm tác nghiệp được liên thông thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại trung tâm.
Gần dân, sát dân từ đô thị đến miền núi
Khác với đô thị trung tâm, xã miền núi Quảng Tân của tỉnh Quảng Ninh là đơn vị hành chính mới, được sáp nhập từ 4 xã: Dực Yên, Quảng An, Quảng Tân, Quảng Lâm. Tuy còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, địa hình rộng, nhưng tinh thần chủ động của đội ngũ lãnh đạo xã đã giúp bộ máy nhanh chóng đi vào vận hành.
Đồng chí Đào Biên Thùy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Tân khẳng định: “Ngay từ những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã xác định rõ phải đổi mới phương pháp, tác phong trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm gần dân, sát dân, trọng dân. Nhất là quan tâm đưa công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công việc hằng ngày, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, rút ngắn thời gian xử lý công việc, đồng thời tạo niềm tin cho nhân dân”.
 |
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, tỉnh Quảng Ninh.
|
Kết quả sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở tỉnh Quảng Ninh cho thấy, toàn tỉnh không phát sinh tình huống phức tạp hay vụ việc gây xáo trộn đời sống nhân dân. Các cơ quan hành chính 54 xã, phường, đặc khu hoạt động cơ bản ổn định. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường, đặc khu được triển khai quyết liệt, đúng quy trình và tiến độ. Nhất là công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị được tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nền nếp. Các địa phương về cơ bản không để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải trong quá trình vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Ngoài ra, Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đang tiếp tục chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chức năng, thẩm quyền trước đây thuộc cấp tỉnh, cấp huyện nay được chuyển xuống cấp xã, phường, đặc khu. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng phân công trong UBND tỉnh tăng cường bám nắm cơ sở, chú trọng công tác kiểm tra, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để có biện pháp xử lý, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.
 |
| Người dân đến làm thủ tục hành chính được bố trí chỗ ngồi chu đáo, hướng dẫn tận tình. |
Dù còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định, song nhìn chung, mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Quảng Ninh đã và đang đi đúng hướng, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Từ trung tâm đô thị đến các xã miền núi xa xôi, Quảng Ninh đang cho thấy sự chuyển động đồng bộ, quyết liệt và tinh thần “dân là gốc”. Sự hài lòng của người dân trước thái độ phục vụ tận tâm, thủ tục nhanh gọn là minh chứng cho thành công bước đầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tạo tiền đề giúp Quảng Ninh tiếp tục phát triển bền vững, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.