Quan điểm của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khi xây dựng dự án luật này là trong mọi trường hợp, quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được bảo đảm kịp thời.

Thời gian qua, số người hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đều tăng. Với tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách quy trình, nghiệp vụ, rút ngắn thời gian, thủ tục BHXH, BHYT. Nhờ đó, trong mọi trường hợp, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách luôn được bảo đảm đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành lao động-thương binh và xã hội giải quyết 212.212 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 5.238 người hưởng hỗ trợ học nghề, góp phần hỗ trợ người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống và sớm trở lại thị trường lao động.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của BHXH Việt Nam, đến tháng 4-2024, số người nghỉ việc và hưởng BHXH một lần cao nhất từ trước tới nay. Dự báo, theo đà tăng này, năm 2024 ước có khoảng 1,4 triệu người hưởng BHXH một lần. Cũng theo báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2023, số người tham gia BHXH chiếm 39,25% số lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ có bảo hiểm thất nghiệp là 31,52%, nhưng số người hưởng các chế độ BHXH cũng đều tăng. Trong đó, tính đến ngày 31-12-2023, số người nghỉ việc hưởng BHXH một lần tăng chiếm 20,58%, có nghĩa là hàng triệu người lao động bị ra khỏi lưới an sinh và có nguy cơ không được bảo đảm cuộc sống sau này.

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV của Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ sáu, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án về điều kiện hưởng BHXH một lần đối với trường hợp người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần. Theo đó đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án 1 của Chính phủ đề xuất và cũng là ý kiến của đa số người lao động tại một số địa phương được cơ quan chủ trì thẩm tra lấy ý kiến. Do đó, người lao động rất mong Chính phủ sớm có đề án hỗ trợ và ban hành quy định phù hợp, đồng thời cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người lao động hiểu được lợi ích của việc hưởng lương hưu hằng tháng thay vì lựa chọn hưởng BHXH một lần.

BHXH Việt Nam nhấn mạnh rằng, với quan điểm luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, toàn ngành luôn nỗ lực, cố gắng giải quyết nhanh gọn, bảo đảm quyền lợi đúng quy định cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp dù trong bất cứ trường hợp nào, không để người lao động bị thiệt thòi.                                                                               

HÀ VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.