Em Nguyễn Minh Ánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, TP Hà Nội) cho biết: “Theo định hướng của bố mẹ, em đã lựa chọn thi vào Trường Đại học Y Hà Nội. Em biết là sẽ rất khó khăn để đỗ được trường đại học mà em lựa chọn nên đã tìm hiểu về các trường nghề để tăng thêm cơ hội cho mình. Em đã nghiên cứu, tìm hiểu thêm về nghề điều dưỡng và được biết đây là một nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn từ nhiều nước trên thế giới và có mức thu nhập cao. Em cho rằng, đây cũng là một lựa chọn nên quan tâm và cần chia sẻ điều này với bố mẹ mình”.

Còn em Nguyễn Thế Mạnh, học sinh lớp 12 Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên, TP Hà Nội) lại có mục tiêu sẽ học nghề, sau đó đi làm, có thu nhập mới tính việc học đại học. Thế Mạnh chia sẻ, do nhà không có điều kiện nên việc học nghề sẽ phù hợp với hoàn cảnh của em hơn. “Em sẽ nhờ các thầy cô tư vấn để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân. Đối với em, nghề nào cũng quý, miễn là được làm việc đúng đam mê, sở thích và nỗ lực, thành công bằng khả năng của mình”.

leftcenterrightdel
 Hoạt động tư vấn học nghề cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP Hà Nội. 

Không chỉ có các em học sinh đi tìm kiếm cơ hội học nghề phù hợp, các trường nghề cũng có cơ hội kết nối được với doanh nghiệp, nhằm đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, giảm thời gian đào tạo lại khi sinh viên được tuyển chọn. Ông Nguyễn Văn Huy, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, cho biết: “Hiện nay chúng tôi có một trung tâm giới thiệu việc làm hợp tác với doanh nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên của trung tâm được thực tập”.

Ông Lee Sang Cheol, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Property & Development Việt Nam cũng chia sẻ, công ty này đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nhân sự có tay nghề cao về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, công nghệ thông tin... Việc hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp không những tạo điều kiện cho sinh viên của trường mà còn giúp doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự chất lượng. Ông Lee Sang Cheol cho rằng, sự gắn bó cung cầu giữa doanh nghiệp và lao động Thủ đô là bước tiến lớn trong sự hợp tác phát triển nâng cao chất lượng đào tạo.

Có thể thấy rằng, khi định hướng nghề nghiệp được thực hiện tốt, học sinh sẽ có nhận thức, lựa chọn đúng đắn, phát huy được năng lực, sở trường của bản thân. Khi định hướng nghề nghiệp được tổ chức tốt, các em sẽ nhận thức được tầm quan trọng của lựa chọn nghề nghiệp. Từ đó, chọn đúng ngành nghề ngay từ đầu, giúp các em phát huy năng lực, sở trường. Chỉ có “lành nghề”, dù là nghề gì, cùng sự xuất sắc trong nghề mới là những yếu tố quyết định đưa tới thành công. Vì thế, chọn nghề có thể nói là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người, góp phần tạo ra sự thành công của bản thân trong tương lai. 

Bài và ảnh: TUẤN LINH