MỜI BẠN ĐỌC DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ WORLD CUP 2022

Việc Canada là đội đầu tiên của bảng đấu phải xách vali về nước sớm không phải là điều khó đoán, nhưng thực sự bất ngờ khi Bỉ - cái tên được giới chuyên môn đánh giá cao nhất bảng cuối cùng lại phải theo bước đại diện Bắc Mỹ.

Trước khi vòng chung kết World Cup diễn ra, Bỉ xếp thứ hai trên bảng xếp hạng các đội tuyển mạnh nhất địa cầu của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Nhờ sở hữu một “thế hệ vàng” như Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku hay Dries Mertens, đoàn quân của HLV Roberto Martinez nhận được nhiều kỳ vọng sẽ có thể tiến sâu tại giải năm nay.

leftcenterrightdel

Đội hình có phần luống tuổi khiến Bỉ phải dừng bước từ vòng bảng World Cup 2022. Ảnh: Dailymail. 

Có thể nói, hành trình tới Qatar của “Quỷ đỏ” vô cùng đơn giản khi họ lọt vào bảng đấu dễ thở ở vòng loại với sự góp mặt của Xứ Wales, Cộng hòa Czech, Estonia và Belarus. Nhờ đó, Bỉ có được ngôi nhất bảng với thành tích bất bại (thắng 6 và hòa 2). Trước các đối thủ yếu hơn, Bỉ ghi được tới 25 bàn và chỉ thủng lưới 6 bàn. 

Tuy nhiên, Kevin de Bruyne và đồng đội lại thể hiện một lối chơi “ru ngủ” người xem tại vòng chung kết World Cup 2022. Trong trận ra quân, Bỉ phải rất nhọc nhằn mới giành được 3 điểm với chiến thắng tối thiểu trước “tiểu tốt” Canada. Đến lượt trận thứ hai, thầy trò HLV Roberto Martinez thua thảm 0-2 đầy tâm phục khẩu phục trước Morocco, qua đó tự mình bị dồn vào thế chân tường. Ở lượt trận thứ ba cũng là cuối cùng, Bỉ phải thắng mới có thể tự quyết, nhưng cuối cùng lại hòa không bàn thắng với Croatia và chính thức bị loại.

Thực tế, dù nắm trong tay nhiều ngôi sao, nhưng HLV Roberto Martinez phải thừa nhận rằng đội hình tham dự World Cup 2022 của Bỉ không còn mạnh như 4 năm trước đó nữa. Theo thống kê của ESPN, Bỉ sở hữu đội hình già thứ 6 tại World Cup 2022 khi tính tới số tuổi trung bình của đội. Hầu hết các trụ cột của Bỉ đều ngoài 30 tuổi. Có lẽ chính lý do tuổi tác đã cản trở các chân sút “Quỷ đỏ” tung hoành tại sân chơi lớn nhất hành tinh. Đội bóng già cỗi của HLV Roberto Martinez chỉ ghi được 1 bàn sau 3 trận vòng bảng.

leftcenterrightdel
Lukaku phải tự trách sự vô duyên của mình khiến Bỉ không thể thắng Croatia. Ảnh: Dailymail. 

Khi niềm hy vọng số một là Kevin de Bruyne im lặng, cũng chẳng cầu thủ nào khác của Bỉ lên tiếng, từ anh em nhà Hazard, Romelu Lukaku đến Dries Mertens. Đơn cử, ứng dụng theo dõi các hoạt động thể thao SofaScore thống kê trong trận gặp Morocco, Kevin de Bruyne chơi mờ nhạt khi mất bóng tới 27 lần. Hay như trong trận “sinh tử” với Croatia, Romelu Lukaku bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ghi bàn mười mươi một cách khó tin.

Sau khi Bỉ bị loại khỏi World Cup 2022, HLV Roberto Martinez cũng khẳng định ông sẽ hết hợp đồng và không dẫn dắt “Quỷ đỏ” thêm nữa. Trong 6 năm khá thành công với bóng đá Bỉ, dấu ấn lớn nhất của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha này là giúp Bỉ về đích ở vị trí thứ ba tại World Cup 2018.

Tại vòng 1/8 tới đây, Morocco sẽ phải chạm trán đối thủ rất mạnh là Tây Ban Nha, trong khi Croatia cũng sẽ gặp khó trước Nhật Bản - đội bóng đã đánh bại cả Đức và Tây Ban Nha tại vòng bảng.

THÁI HÀ