Tôi tin ngày đó sẽ không còn xa, và khi điều đó trở thành hiện thực chúng ta mới có thể bàn đến cái gọi là một thị trường nghệ thuật đúng nghĩa, cũng như các sản phẩm nghệ thuật đẳng cấp quốc tế như chúng ta vẫn đang trông đợi”- đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

Đạo diễn Việt Tú 

Phóng viên (PV): Là người đã dàn dựng nhiều chương trình âm nhạc lớn, nhỏ, anh đánh giá như thế nào về vai trò nghề đạo diễn trong thời điểm hiện tại? 

Đạo diễn Việt Tú: Có thể nói, nghề đạo diễn chưa bao giờ trở nên khó khăn, và lại cũng rất thuận lợi như thời điểm hiện tại. Về khó khăn, như hiện tại, kinh phí của mọi chương trình hầu như bị cắt giảm xuống tận “đáy”, trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều tạo ra những rủi ro bao trùm lên những thành phần như: Nhà đầu tư, nhà sản xuất và đạo diễn. Khó khăn này lại không có hệ thống luật để bảo vệ quyền lợi của những đơn vị ký hợp đồng tạo ra vô số rủi ro cho 3 đối tượng nêu trên. Chính các yếu tố này đã giải thích cho lý do tại sao không nhiều đạo diễn tạo được sự tin tưởng với khách hàng và nghệ sĩ, không phải vì không có đạo diễn giỏi, mà vì họ không thích nghi nổi với những khó khăn.

Còn về thuận lợi, tôi cho là việc thị trường đang ở thời điểm tạo ra khó khăn cho một số người không thể thích nghi, nhưng đồng thời tạo thuận lợi cho những người có thể, và lượng công việc sẽ dồn hết vào các đối tượng này. Khi bạn tạo ra được uy tín trong công việc thì tiếng nói của bạn trở nên có độ tin cậy cao hơn và nghiễm nhiên tạo ra những thuận lợi cho công việc chung.

Khi thị trường bão hoà, có vô số sản phẩm nhàn nhạt giống nhau (do xu hướng cắt giảm chứ không hoàn toàn do các đạo diễn không thể sáng tạo), tạo ra một nhu cầu không thể chối cãi rằng, khán giả giờ đây đang có xu hướng được quay lại với thời kỳ của những sự kiện được đầu tư thực sự. Khách hàng là thượng đế và khi họ có nhu cầu đó, tự khắc các nhà đầu tư, nhà sản xuất cần phải lắng nghe, và điều này tạo ra cơ hội và thuận lợi cho những đạo diễn như chúng tôi.

PV: Được biết, khi anh đảm nhận vai trò đạo diễn, cùng ekip sáng tạo của mình thì hầu hết các chương trình đảm bảo bán được vé, khán giả chờ đợi. Vậy anh đã làm thế nào để nhận được sự tin tưởng này, đồng thời ở mỗi chương trình không bị lặp lại chính mình?

Đạo diễn Việt Tú: Để làm được điều này là cả một quá trình cố gắng không ngừng trong nhiều năm liên tiếp, điều đó không đến chỉ sau một đêm. Tôi có nguyên tắc, đã nhận lời sẽ không phân biệt đâu là việc lớn hay việc nhỏ, mà chỉ có thành công hay thất bại. Những khách hàng làm việc với ekip của tôi luôn có được sự chịu trách nhiệm đến cùng trong công việc, cũng như những giải pháp tư vấn phù hợp với kinh phí họ có.

Về sáng tạo, cũng giống như câu chuyện về uy tín với khách hàng, đó là một quá trình học hỏi không ngừng và liên tục. Nếu ai đó trong ekip cảm thấy việc học của mình đã là đủ, lúc đó cũng là thời điểm báo hiệu sự sáng tạo của bạn đã bị ngừng lại.

PV: Anh đã đảm nhận vai trò là tổng đạo diễn, đạo diễn âm nhạc khá nhiều, được đánh giá là đạo diễn chỉn chu, khó tính…Nhưng chắc chắn, không thể khẳng định mọi chương trình đều được thực hiện một cách hoàn mĩ. Vậy có bao giờ anh gặp sự cố?

Đạo diễn Việt Tú: Sự cố thì có vô số, nhưng tôi thì may mắn, từ khi tôi làm việc đến nay, các sự cố chỉ dừng lại ở dạng nguy cơ. Với kinh nghiệm và sự nhạy bén của ekip, chúng tôi chưa gặp phải sự cố nào hiện hữu trên sân khấu cả.

Vở diễn “Hồ Thiên Nga” được đạo diễn Việt Tú đưa về trình diễn tại Việt Nam đã tạo tiếng vang năm 2015. 

PV: Cụm từ sáng tạo và thăng hoa thường đi kèm với nghệ sĩ. Với vai trò đạo diễn chương trình, anh dung hòa như thế nào để đảm bảo chương trình đạt hiệu ứng tốt nhưng cũng không bị mang tiếng là kìm hãm sự sáng tạo của nghệ sĩ?

Đạo diễn Việt Tú: Tôi nghĩ nơi cần sự thăng hoa của nghệ sĩ nhất là khi họ sáng tạo, còn nơi cần sự tỉnh táo nhất là khi họ lên kế hoạch biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Đa phần các nghệ sĩ tại Việt Nam có một thiệt thòi rằng, chúng ta đang ở trong một môi trường thiếu đi những đào tạo, va chạm và trải nghiệm về cái gọi là thị trường kinh doanh nghệ thuật. Nhiều định kiến còn cho rằng nghệ thuật nếu dính liền với tiền bạc là không hay, nhưng thực tế, nếu không có nhà đầu tư thì cũng không thể có các chương trình nghệ thuật như đã có. Ở nhiều loại hình nghệ thuật khác, khán giả mất đi thói quen mua vé mà chỉ đợi được phát giấy mời miễn phí, thậm chí phát miễn phí họ cũng không đến xem. Đây quả là điều đáng tiếc, lãng phí cho nghệ thuật và cho cả nghệ sĩ.

Tôi hy vọng, khi xã hội càng phát triển và hội nhập, khán giả sẽ có tư tưởng tiếp cận nghệ thuật văn minh hơn, sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé vào rạp, vào sân khấu để thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật thực sự có giá trị, đó cũng là phương cách thúc đẩy sự sáng tạo của nghệ sĩ cống hiến cho nền nghệ thuật đích thực của nước nhà.

PV: Xin cảm ơn anh!

THẢO NGUYÊN (thực hiện)