Họa sĩ Trần Quang Dũng sinh năm 1979, hiện đang công tác tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Từ lúc sinh ra, trưởng thành, lập nghiệp, anh đều gắn bó với Hà Nội.

leftcenterrightdel
Họa sĩ Trần Quang Dũng vẽ tranh tại phố Lý Quốc Sư năm 2020. Ảnh nhân vật cung cấp 

Là một đô thị thủ đô hơn nghìn năm tuổi, chất Kẻ Chợ tụ hội buôn bán trăm nghề là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, được bảo lưu ở khu vực phố cổ hiện nay. Tết là thời khắc đặc biệt khi khu vực quanh năm buôn bán sầm uất, bỗng vắng vẻ lạ thường, hiển lộ ra sự trầm mặc, thanh bình mỗi năm chỉ có một lần.

Họa sĩ Trần Quang Dũng cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trước đây tôi thường vẽ trực họa phong cảnh thiên nhiên để cảm nhận không gian và thời gian rồi đưa vào tranh. Sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho mọi người. Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác - dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng là chủ đạo để tạo nên sự hài hòa, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất”.

leftcenterrightdel
 Góc phố Hàng Khay - Bà Triệu (2019).

Đã biết bao danh họa vẽ và thành danh với chủ đề phố cổ Hà Nội, thậm chí có dòng tranh Bùi Xuân Phái vẽ phố cổ còn được nhà văn Nguyễn Tuân định danh là “Phố Phái”. Họa sĩ Trần Quang Dũng không vì thế mà bị choáng ngợp. Anh tự tin ở khả năng sáng tác được học hành bài bản bậc đại học, thạc sĩ tại Trường Mỹ thuật Việt Nam cộng với đó là nhiều năm trau dồi bút lực. Anh cho biết: “Đề tài có thể giống nhau nhưng màu sắc, hình khối và nhất là cảm xúc của họa sĩ thể hiện ở trong bức tranh là khác nhau. Vì thế, mỗi một họa sĩ để có thể đặt dấu ấn cái tôi sáng tạo thông qua tác phẩm”.

leftcenterrightdel
 Phố Tăng Bạt Hổ (2021).

Trước khi mang giá vẽ trực họa, anh thường dành vài ngày dạo quanh phố cổ, ngắm nghía thật kỹ các góc phố lúc tấp nập hối hả trước Tết; hình dung khoảng thời gian tĩnh lặng dịp Tết. Đó là một cái nhìn giữa hai chiều động và tĩnh. Xem những bức tranh chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu của họa sĩ Trần Quang Dũng, công chúng có thể thấy tràn ngập màu sắc vui tươi ngày Tết với nắng xuân trải dài trên con phố rêu phong vắng vẻ, những hàng cây cổ thụ lâu năm trên những con phố quen thuộc: Lý Quốc Sư, Hàng Khay, Thuốc Bắc, Tăng Bạt Hổ, Đào Duy Từ... Họa sĩ Trần Quang Dũng tâm sự: “Một mình trên đường phố vắng vẻ trực họa, thật sung sướng khi được cảm nhận, hít hà không khí năm mới tràn đầy hy vọng cho cá nhân tôi và mọi người”.

leftcenterrightdel
 Họa sĩ Trần Quang Dũng bên cạnh tác phẩm vẽ phố Thuốc Bắc - Hàng Thiếc được trưng bày tại triển lãm năm 2022. Ảnh nhân vật cung cấp.

Bên cạnh mảng tranh vẽ phong cảnh Hà Nội, anh còn quan tâm về dòng tranh trừu tượng. Tháng 11-2022, họa sĩ Trần Quang Dũng đã tổ chức triển lãm tranh cá nhân trừu tượng với nhan đề “Nghiêng sáng” tại TP Hồ Chí Minh. Triển lãm thể hiện tài năng đa dạng của anh; hứa hẹn nhiều bứt phá trong tương lai. Dù vẽ dòng tranh nào, thói quen mồng Một Tết vẽ phố phường Hà Nội vẫn không đổi. Với thời tiết nắng đẹp vào ngày mồng Một Tết Quý Mão 2023 ở khu vực nội thành Hà Nội, họa sĩ Trần Quang Dũng chắc hẳn sẽ có những bức tranh đẹp, tươi sáng, truyền cảm hứng, hy vọng cho mọi người một năm thành công, hạnh phúc.

HOÀNG HOÀNG