Đây là tự truyện đầu tiên của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, ghi lại một hành trình cuộc đời nhiều thăng trầm, gắn chặt với những sự kiện lịch sử của đất nước.

leftcenterrightdel

 Các nhà văn, nhà nghiên cứu trao đổi về cuốn tự truyện của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Cuốn sách dày gần 700 trang, kết cấu theo 7 phần, là những lát cắt ký ức của tác giả về những sự kiện, câu chuyện, cảnh ngộ đã diễn ra trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của ông. Trải qua những năm tháng là sinh viên, phóng viên chiến trường, nếm trải sự khốc liệt giữa lằn ranh sự sống và cái chết, có mặt chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên về giờ phút lịch sử trưa ngày 30-4-1975 tại Dinh Độc lập, cho đến khi giữ cương vị Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam,…

Ngay cả khi đã nghỉ hưu, cho đến giây phút cuối đời, ông vẫn luôn nhiệt thành, trách nhiệm với nghề báo, nghiệp văn mà ông đã lựa chọn và cho ra mắt bạn đọc nhiều tác phẩm hay, có giá trị được đề cập trong cuốn tự truyện.

leftcenterrightdel
 Sự kiện ra mắt sách thu hút đông đảo đại biểu trong giới báo chí, văn chương.

Cuốn sách được viết bởi ngôn ngữ báo chí kết hợp nhuần nhuyễn với bút pháp văn học trên cơ sở chắt lọc từ những tập nhật ký ghi chép thường ngày được lưu giữ trong suốt nửa thế kỷ qua về những gì xảy ra với tác giả, những gì tác giả được tận mắt chứng kiến, đã làm nên diện mạo của cuốn tự truyện “Sống đến bình minh” với những trang viết xúc động, ám ảnh, để lại nhiều suy ngẫm.

Với ông, cả viết báo và viết văn chưa khi nào hết thôi thúc, như ông từng chia sẻ: “Cuộc đời làm báo của tôi không chỉ có vinh quang mà còn có không ít đắng cay. Nhưng với niềm tin không gì lay chuyển, với lý tưởng cao đẹp mà mình đã chọn lựa, tôi đã đứng vững, vượt qua mọi thử thách để sống tốt và tiếp tục lao động trên cánh đồng chữ nghĩa với những ước vọng văn chương tôi hằng theo đuổi từ thời còn niên thiếu”. Và đúng là như thế, với những gì đã làm được trong suốt cuộc đời làm báo, viết văn của mình, ông đã rất trọn vẹn với nghề; thật sự là người cần mẫn “lao động trên cánh đồng chữ nghĩa”.

leftcenterrightdel
Cuốn sách ra mắt dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời ngày 2-4-2024, với một sự nghiệp báo chí và văn chương nhiều dấu ấn. Tự truyện “Sống đến bình minh” được gia đình ông ra mắt đúng dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 / 30-4-2024), theo di nguyện của ông.

Tin, ảnh: HÀ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.