Nhà nghiên cứu Vũ Hiệp sinh năm 1982 tại Hải Dương, tốt nghiệp ngành kiến trúc Trường Đại học Kiến trúc - Xây dựng Sankt Peterburg (Liên bang Nga), hiện là giảng viên tại Trường Đại học Giao thông vận tải. Anh đã xuất bản các cuốn sách: “Tinh thần khai phóng của nghệ thuật” (NXB Mỹ thuật, 2015), “Đô thị Việt Nam - Góc nhìn từ những nơi chốn” (NXB Xây dựng, 2016), “Các cấu trúc tinh thần của nghệ thuật” (NXB Mỹ thuật, 2018), “Sự kiến tạo các nền nghệ thuật” (NXB Mỹ thuật, 2022)... Các tác phẩm của nhà nghiên cứu Vũ Hiệp đã được tặng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2017 (giải đồng), năm 2019 (giải bạc), năm 2021 (giải đồng); Giải B Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2019; Tặng thưởng mức A Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm 2020.
 |
Quang cảnh lễ ra mắt sách "Sự kiến tạo các nền nghệ thuật"
|
Tại lễ ra mắt sách, nhà nghiên cứu Vũ Hiệp đã thuyết trình về tác phẩm “Sự kiến tạo các nền nghệ thuật” và tặng sách cho Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tham dự chương trình đều thống nhất đánh giá: “Sự kiến tạo các nền nghệ thuật” là cuốn sách nghiên cứu giá trị, đặc biệt là việc tác giả cung cấp các ý nghĩa cho khái niệm và mô hình nghiên cứu nhằm nhận diện cá tính, tính tập thể của nền nghệ thuật. Cụ thể, tác giả sử dụng 3 khái niệm để nhận diện nền nghệ thuật là “Cá tính tập thể - Tự sự cộng đồng - Huyền thoại”. Nội dung then chốt được Vũ Hiệp luận giải dựa trên “Nguyên lý đồng hiện chủ thể”, một hằng số của nghệ thuật, bất kể ở đâu và ở thời đại nào.
Đặt nền nghệ thuật Việt Nam trong sự so sánh với các nền nghệ thuật khác, Vũ Hiệp định danh về các đặc trưng nghệ thuật của người Việt mà anh gọi đó là cá tính tập thể về nghệ thuật của người Việt là: Lai (tính chiết trung, lai ghép), tùy (tính linh hoạt, tùy biến), hòa (tính hài hòa)... Từ đó, anh đề xuất nghệ thuật Việt Nam nên kiến tạo theo hướng giữ gìn bản sắc vốn có thay vì theo đuổi xu hướng nghệ thuật tân thời nào đó.
 |
Nhà nghiên cứu Vũ Hiệp (bên trái) tặng sách cho đại diện Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. |
Một điểm mạnh khác trong cuốn sách được nhắc đến là văn phong khúc chiết, dễ hiểu và hầu hết độc giả đại chúng có thể đọc được song vẫn thể hiện được những vấn đề lý luận phức tạp.
Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG