QĐND - Với mong muốn tạo ra động lực mới cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Chiến lược marketing du lịch đến năm 2020. Chiến lược đưa ra các mục tiêu cụ thể như: Xây dựng định hướng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam với các giá trị và sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh gắn với thị trường cụ thể; định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn, độc đáo ở Đông Nam Á dựa trên các giá trị thương hiệu chính và sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch di sản, du lịch biển đảo, du lịch sinh thái…
Chiến lược xác định, thông qua các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về sự đa dạng của sản phẩm du lịch Việt Nam và các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, nhằm tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách, thu hút khách quay trở lại với nhiều trải nghiệm khác biệt, từ đó nâng cao thị phần tại các thị trường mục tiêu. Đồng thời, tạo cơ hội hợp tác marketing du lịch giữa nhiều thành phần, nhất là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, tăng cường quan hệ đối tác công tư trong việc nâng cao hiệu quả và chuyên nghiệp hóa công tác marketing du lịch, hướng tới các phân đoạn thị trường đang tăng trưởng cao cũng như các thị trường mới nổi.
 |
| Khách du lịch nước ngoài dạo phố Hà Nội. Ảnh: Minh Phi. |
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Chiến lược marketing sẽ diễn ra thường xuyên, trong thời gian dài, trên địa bàn rộng (cả ở trong và ngoài nước). Tuy vậy, xuất phát từ điều kiện, tình hình thực tế ở Việt Nam, cùng với việc tập trung làm tốt công tác quảng bá ở trong nước, chiến lược sẽ ưu tiên vào các thị trường lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Đông Nam Á, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân. Ngoài ra, các thị trường Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ sẽ được duy trì quảng bá thường xuyên và thị trường Ấn Độ, Trung Đông là những thị trường tiềm năng cần tập trung phát triển.
Qua tìm hiểu được biết, công cụ marketing du lịch gồm có: Marketing điện tử; quan hệ công chúng, tổ chức các đoàn FAM trip, PRESS trip; tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ du lịch và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại nước ngoài; thiết kế, xây dựng và sản xuất ấn phẩm du lịch; quảng cáo dưới nhiều hình thức và trên các phương tiện thông tin đại chúng; quản trị truyền thông; marketing thông qua đại sứ du lịch và các đại diện du lịch Việt Nam ở nước ngoài; marketing thông qua các nhóm marketing địa phương.
Chúng tôi cho rằng, marketing du lịch là một trong những giải pháp quan trọng nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. Đây là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Dù trên thực tế, du lịch Việt Nam có khá nhiều lợi thế trong khu vực Đông Nam Á, nhưng nếu không biết huy động sức mạnh để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá một cách bài bản, chuyên nghiệp thì cũng khó có thể thu hút được khách du lịch. Vì vậy, chiến lược này ra đời sẽ góp phần tạo ra một “cú hích” mới để tạo đà cho du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
ĐÔNG SƠN