Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại (1920-1992), nguyên là phóng viên Báo Quân đội nhân dân. Ông trực tiếp tác nghiệp tại Mặt trận Điện Biên Phủ từ những ngày đầu. Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về Chiến dịch Điện Biên Phủ, gia đình NSNA Triệu Đại đã chọn ra 70 bức ảnh tương ứng với 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày trong triển lãm.

leftcenterrightdel
Bộ Chính trị họp bàn quyết định mở Chiến dịch Trần Đình, mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1953. Ảnh: Triệu Đại 
leftcenterrightdel
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại.

NSNA Triệu Đại sinh tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. 21 tuổi, ông được cha cho đi học nghề nhiếp ảnh tại một trong những hiệu ảnh lớn của Hà Nội lúc đó. Ông thuộc lớp những nhà nhiếp ảnh cách mạng đầu tiên của nước ta. Ông gia nhập tự vệ Thành Hà Nội năm 1946. Khi Pháp trở lại chiếm đóng Hà Nội, ông sơ tán về Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Đông (nay là Hà Nội) và mở "Triệu Đại ảnh quán". Đây cũng được xem là trụ sở hoạt động của ông cùng các đồng chí của mình. Năm 1947, ông vào Quân đội, làm phóng viên mặt trận và tham gia các Chiến dịch: Biên Giới (1950), Hòa Bình (1951-1952), Tây Bắc (1952)... 

Năm 1953, sau đợt tập huấn chỉnh quân, ông được tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bằng chiếc máy ảnh Contax-là chiến lợi phẩm thu được của địch trong một trận đánh ở Chiến dịch Tây Bắc, phóng viên Triệu Đại đi theo các mũi xung kích mặt trận, ghi lại những hình ảnh chân thực, sống động nhất. Đó là hình ảnh công binh mở đường, làm hầm pháo, bộ đội kéo pháo, tải thương, chiến đấu trên các chiến hào đến giờ phút quân và dân ta ca khúc khải hoàn mừng chiến thắng.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo, chỉ huy Báo Quân đội nhân dân tặng hoa chúc mừng gia đình. 

 

leftcenterrightdel
Một trong những bức ảnh của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Triệu Đại được gia đình trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. 
leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
Đại diện gia đình giới thiệu với khách tham quan các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.

Tại buổi lễ, ông Triệu Tuấn, con trai cả của NSNA Triệu Đại, cho biết: "NSNA Triệu Đại thường kể lại với các con rằng, vào trận đánh, khi người chiến sĩ cầm súng xông lên thì ông cũng cầm máy ảnh theo sát họ. Cho dù khói bom, đạn lửa vây xung quanh, cây đổ, người ngã xuống, nhưng người chiến sĩ cầm máy ảnh là ông không bao giờ chùn bước. Những bức ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ của NSNA Triệu Đại là một biên niên sử rất có giá trị cho thế hệ mai sau".

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, NSNA Triệu Đại về công tác tại Báo Quân đội nhân dân. Ông vẫn là phóng viên ảnh xung kích, có mặt và chụp ảnh tại các chiến trường khốc liệt ở Quảng Bình, Quảng Trị... Những bức ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ của ông đã được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 12-5. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số ảnh của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Triệu Đại được trưng bày tại triển lãm. 

SƠN HƯNG - HOÀI THỦY (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.