Từ ánh sáng của “Đề cương về văn hóa”, cuộc thi đưa người tham dự tìm về lịch sử ra đời của Hội Văn nghệ Việt Nam, tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - nơi tập hợp các văn nghệ sĩ yêu nước, chung sức, chung lòng xây đắp nền văn hóa, văn nghệ nước nhà.

leftcenterrightdel
 Tác giả Trần Thị Bích Hà (Hà Nội) nhận giải nhất.

Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi đã để lại những dấu ấn đặc biệt, chứa đựng những câu chuyện đầy cảm hứng, góp phần khơi dậy niềm tự hào về lịch sử phát triển của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ: Cuộc thi góp phần nâng cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Đặc biệt là tôn vinh những đóng góp tài năng, trí tuệ, công sức của các bậc tiền bối, nhất là sự hy sinh xương máu của các văn nghệ sĩ, liệt sĩ trong các cuộc trường kỳ kháng chiến oai hùng nhưng không ít đau thương, mất mát của dân tộc.

Diễn ra từ ngày 18-5 và kết thúc thời hạn nhận bài vào ngày 10-7, Ban tổ chức đã nhận được 1.053 bài dự thi của các tác giả đến từ khắp các vùng, miền trong cả nước. Sau ba vòng chấm, Ban tổ chức đã quyết định trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 8 giải khuyến khích.

leftcenterrightdel
 Hai tác giả Đào Thị Tám (Lai Châu) và Hồ Nam Liên (Hà Nội) nhận giải nhì.

Giải nhất cuộc thi thuộc về tác giả Trần Thị Bích Hà (Hà Nội); hai giải nhì được trao cho tác giả: Đào Thị Tám (Lai Châu) và Hồ Nam Liên (Hà Nội); giải ba thuộc về các tác giả: Mã Duy Anh (Hà Nội), Nguyễn Hạnh An (Nha Trang), Lê Tuấn Lộc (Hà Nội)…

Ngoài các giải chính thức theo thể lệ cuộc thi, theo đề nghị của Ban giám khảo và thực tế cuộc thi, để ghi nhận sự nhiệt tình, tâm huyết của một số tập thể cá nhân tham gia cuộc thi, Ban tổ chức quyết định trao các giải thưởng sau: Người cao tuổi nhất; Người ít tuổi nhất; Tập thể có đông người tham gia nhất.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.