QĐND - Bộ phim truyện nhựa “Những đứa con của làng” do Hãng phim Hongngatfilm thực hiện, phát hành dịp Tết Ất Mùi trên hệ thống rạp chiếu toàn quốc, hứa hẹn mang lại sự mới mẻ cho khán giả yêu điện ảnh Việt.

Phim kể về những mất mát tột cùng do chiến tranh mang lại trong những người con ở một ngôi làng nhỏ, nghèo khó vùng Nam Trung Bộ. Dù đã hàng chục năm qua đi, nhưng những nỗi đau ấy chưa phút nào ngừng nghỉ mà vẫn đau đáu trong lòng mỗi con dân của làng, đặc biệt là vị trưởng làng-người chiến sĩ du kích dũng cảm năm xưa đã chứng kiến mọi đau đớn, mất mát của dân làng. Do vậy, ông luôn căn dặn dân làng phải nhớ đến mối thù năm ấy, nhớ đến con người bội bạc đã dẫn giặc về giết chết hơn 100 người dân trong làng và không bao giờ được phép tha thứ cho tội ác của hắn.

Cảnh trong phim "Những đứa con của làng". Ảnh: hongngatfilm

Chiến tranh cũng đã cướp đi cây cầu duy nhất của cả làng, khiến khó khăn càng tăng lên gấp bội. Dù sau đó, những người con của làng đã nỗ lực hết sức mình gây dựng lại ngôi làng nhỏ nhưng chiếc cầu mãi vẫn chưa thể hoàn thiện.

Câu chuyện được đẩy lên đỉnh điểm khi có sự xuất hiện của hai nhân vật đối lập: Người con của kẻ phản bội (diễn viên Trần Bảo Sơn thủ vai) và chủ tịch xã-người được dân làng hết mực tin tưởng. Trớ trêu thay, dù đã vô cùng cố gắng và nỗ lực, nhưng con của kẻ phản bội cũng là kẻ thù của dân làng và không được dân làng chấp nhận, thậm chí còn bị dè bỉu, xa lánh. Còn chủ tịch xã, người bao lâu nay được dân làng đặt niềm tin vào việc xây dựng cây cầu của làng, lại chính là kẻ phản bội, bòn rút, lừa dối… Niềm tin mù quáng bị phá bỏ, hận thù dần được nguôi ngoai, tình yêu chân thành rồi cũng được đền đáp. Phim kết thúc có hậu khi mọi nỗi đau trong quá khứ được xóa bỏ, cây cầu hàn gắn đau thương được hoàn thiện, dân làng mở rộng lòng mình để xây dựng lại cuộc sống và hướng đến tương lai.

Bộ phim mang lại cho người xem thông điệp về tình người, sự hòa giải và hòa hợp dân tộc, qua đó đưa đến những cảm nhận sâu sắc về giá trị lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 “Những đứa con của làng” từng vinh dự được lựa chọn là đại diện của điện ảnh Việt Nam tham gia Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2014 về đề tài chiến tranh cách mạng, được hội đồng chuyên môn đánh giá cao về nội dung và tư duy sáng tạo trong cách thức thể hiện. Đặc biệt, trung tuần tháng 1 vừa qua, “Những đứa con của làng” cùng hai phim Việt khác được công chiếu tại I-ta-li-a, phục vụ đông đảo kiều bào Việt Nam sinh sống tại đây, đón nhận sự yêu thích từ đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc.

Theo dõi bộ phim trong ngày công chiếu tại Rạp Kim Đồng, Hà Nội, Nguyễn Tâm Lan, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chia sẻ: “Những đứa con của làng” là bộ phim rất hay và xúc động. Thông qua bộ phim này, giới trẻ chúng tôi có cơ hội hiểu thêm về lịch sử dân tộc cũng như nỗ lực không ngừng của ông cha ta trong công cuộc xây dựng đất nước sau khi chiến tranh kết thúc. Cách thức làm phim cũng hết sức thú vị và không hề bị cũ”.

Bộ phim còn đánh dấu sự tham gia lần đầu của các diễn viên nổi tiếng như: Trần Bảo Sơn (vai Đông-con của kẻ phản bội làng), nổi bật trong đó là Thúy Hằng (vai con gái của trưởng làng) và Hùng Cường đã thổi “làn gió mới” cho bộ phim mang đề tài chiến tranh cách mạng. Diễn viên Hùng Cường, người chuyên lên màn ảnh rộng với những vai diễn phản diện, giang hồ thì trong “Những đứa con của làng” lại hóa thân vào vai Bèn-một gã mà dân làng gọi là gàn dở nhưng nhân hậu. Nhân vật Bèn được đánh giá là điểm sáng của bộ phim khi Hùng Cường diễn xuất thể hiện đậm nét giá trị nhân văn của người dân vùng quê khi Bèn coi người bạn tri kỷ là… con gà.

THẢO ANH