Ngay từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh rực rỡ cờ hoa trên khắp mọi nẻo đường. Cờ Tổ quốc, hình ảnh Đức Phật sơ sinh, cờ ngũ sắc, đài sen và những đóa hoa sen... được trang trí, đem lại không khí sôi nổi nhưng lại vô cùng trang nghiêm.

Đáng chú ý là những kiệu hoa diễu hành quanh các tuyến đường được ấn định theo kế hoạch của các ban, ngành trực thuộc Phật giáo TP Hồ Chí Minh. Đây là điểm nhấn mới so với lễ rước Phật đản những năm trước đây. Hoạt động có sự xuất hiện của 24 kiệu hoa do các đơn vị chuyên môn thuộc Giáo hội Phật giáo TP Hồ Chí Minh thực hiện. Các đơn vị rước kiệu hoa cùng tôn tượng Đức Phật đản sinh lần lượt rước lễ qua các cung đường Sư Vạn Hạnh, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong và sau cùng là tiến vào lễ đài chính tại Việt Nam Quốc tự.

Bên cạnh đó, lễ thả hoa đăng tại chùa Pháp Hoa thường được tổ chức vào Rằm tháng Tư âm lịch cũng thu hút đông đảo người dân tham gia. Theo quan niệm của Phật giáo, thả hoa đăng nhằm nguyện cầu cho quốc thái dân an, cầu phúc, cầu an.

Tại tư gia của các gia đình phật tử, lễ đài tư gia cũng được sắp đặt, tạo không khí tươi vui, an lành; thể hiện tấm lòng biết ơn của phật tử.

Lễ Phật đản nhằm trao truyền những tư tưởng cao đẹp với chủ đề chính năm nay là “hạnh phúc và toàn thiện”. Hướng người dân học và làm theo lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni; thân và tâm đều hướng thiện, xây dựng cuộc sống, gia đình, xã hội ngập tràn hạnh phúc. Các tăng ni, phật tử khắp nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nói chung và cả nước nói riêng đã cùng nhau hòa mình trong không khí trang nghiêm, cùng nguyện cầu cho thế giới hòa bình, giải trừ khổ đau…

leftcenterrightdel
Hàng vạn người dân hướng về Đại lễ Phật đản tại Việt Nam Quốc Tự. 
leftcenterrightdel
Đông đảo các bạn trẻ mặc Việt phục, cầm đèn lồng tham gia vào lễ rước. 
leftcenterrightdel
Tối 15-5 (tức mùng 8-4 âm lịch), Lễ rước kiệu Đức Phật đản sinh từ tổ đình Ấn Quang về Việt Nam Quốc Tự. 
leftcenterrightdel
Đông đảo Phật tử, bà con nhân dân lần lượt thực hiện Lễ tắm phật tại Việt Nam Quốc Tự tối 15-5 và nguyện cầu những điều tốt đẹp. Tham gia buổi lễ, ai nấy đều hoan hỉ, vui vẻ, gác bỏ những tham sân si để cùng gieo lên những hạnh ngộ trong cuộc sống. Chị 
leftcenterrightdel
Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 tại Việt Nam Quốc Tự vào sáng 22-5 (tức 15-4 âm lịch). 
leftcenterrightdel
Quang cảnh chùa Pháp Hoa trang trí rực rỡ đèn hoa chào mừng Đại lễ Phật đản. 
leftcenterrightdel
Tối 19-5 (12-4 âm lịch), hàng ngàn tăng ni, phật tử và người dân tập trung về khu vực chùa Pháp Hoa thả hoa đăng ven kênh Nhiêu Lộc, cầu bình an và may mắn nhân dịp Đại lễ Phật đản. 
leftcenterrightdel

Lễ thả hoa đăng tại chùa Pháp Hoa được cho là lễ hội thả hoa đăng lớn nhất tại TP Hồ Chí Minh. Năm nay, người dân tập trung đông đúc theo tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa, dọc theo cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) để ngắm hoa đăng và lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

leftcenterrightdel
Tại mỗi địa phương đều có chương trình chào mừng riêng, nhưng tất cả có một điểm chung, đó là tâm thành hướng về Phật đản, tưởng niệm các bậc tiền bối hữu công.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG - NGUYỄN Á - NHẬT THỊNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.