Những năm qua, việc bảo tồn, phát huy vai trò, ý nghĩa của Khu K9 được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành xuất sắc, để nơi đây xứng đáng là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Từ năm 1957, Bác Hồ đã chọn nơi đây để xây dựng làm căn cứ của Trung ương. Từ năm 1960 đến 1969, Người cùng với các đồng chí trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng đã bàn, quyết định những vấn đề hệ trọng trong giai đoạn quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau khi Người qua đời, nơi đây được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn làm nơi chủ yếu để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác trong những năm chiến tranh chống Mỹ, cứu nước ác liệt (1969-1975). Trong thời kỳ này, để giữ gìn tuyệt đối an toàn thi hài Bác, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, sự giúp đỡ của chuyên gia y tế Liên Xô, Đoàn 69 (đơn vị tiền thân của Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã tổ chức 5 cuộc hành quân di chuyển thi hài Bác. Cuộc hành quân thứ 6 là cuộc hành quân cuối cùng đưa Người về nơi yên nghỉ vĩnh hằng giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử năm 1975.

Ngày nay, Khu K9 trở thành một địa danh lịch sử thiêng liêng, in dấu những năm tháng không bao giờ quên của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 69 và tinh thần quốc tế trong sáng của các chuyên gia y tế Liên Xô. Đồng thời, thể hiện tình cảm kính yêu đời đời biết ơn và sự ngưỡng mộ, thành kính của đồng bào ta và bạn bè quốc tế đối với Bác Hồ. Tại đây, khi được trực tiếp tiếp xúc với những bằng chứng sát thực nhất thông qua cảnh quan môi trường và những hiện vật lịch sử, mọi người càng hiểu đầy đủ hơn về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực hiện Đề án 2341 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết 122 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của công trình Lăng trong giai đoạn mới” trong đó có yêu cầu “mở rộng tham quan Khu K9 để góp phần giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng của dân tộc”. Với ý thức trách nhiệm cao, niềm vinh dự đặc biệt, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nối tiếp nhau, luôn trung thành tuyệt đối với Đảng và Bác Hồ, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây đắp nên truyền thống “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo”. Khu K9 thường xuyên được bảo quản, giữ gìn, tôn tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác tuyên truyền, đón tiếp đồng bào, khách quốc tế đến tham quan; góp phần phát huy ý nghĩa lịch sử, văn hóa đặc biệt và đẩy mạnh lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Nhân viên Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (Khu K9) hướng dẫn các cháu học sinh tham quan, học tập. 

 

Từ năm 1998 đến ngày 25-7-2021, đơn vị đã đón tiếp, phục vụ hơn 96.000 đoàn, với hơn 2.900.000 lượt người; trong đó có hơn 1.800 khách quốc tế đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Khu K9.

Có được kết quả đó là do Đảng ủy, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ về niềm vinh dự, tự hào trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc bảo tồn, phát huy giá trị của các hiện vật gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của Người là tình cảm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.

Trước hết, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nghiêm túc quán triệt để đội ngũ cán bộ hiểu sâu sắc về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, truyền đạt để nhân dân và khách tham quan tin tưởng và làm theo Bác với tất cả tình cảm, trách nhiệm và niềm tin vào con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Vì thế, đơn vị luôn chú trọng chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục xây dựng tình cảm, đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, phát huy hiệu quả ý nghĩa chính trị, văn hóa của Khu K9. Đặc biệt coi trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa, nâng cao nghiệp vụ hướng dẫn, giao tiếp, ứng xử, tuyên truyền, giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới nhân dân trong nước và khách quốc tế. Bảo đảm đội ngũ cán bộ, chiến sĩ hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, vừa tạo ấn tượng tốt đẹp về thái độ tiếp đón tận tình, chu đáo, giúp khách tham quan tìm hiểu đầy đủ những giá trị văn hóa của Khu K9.

Phát huy ý nghĩa lịch sử, văn hóa của Khu K9 trong giai đoạn mới là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, là vinh dự, trách nhiệm đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và quân đội đã tin tưởng giao cho đơn vị. Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác quản lý, lưu giữ, bảo quản các công trình, hiện vật di tích. Các công trình, hiện vật di tích tại K9 đều là những hiện vật gốc, được bảo quản, giữ gìn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, các công trình mở cửa thường xuyên nên chịu ảnh hưởng không nhỏ của yếu tố thời tiết. Do đó, đòi hỏi công tác bảo quản, giữ gìn các công trình, hiện vật phải hết sức nghiêm ngặt; phải đặc biệt coi trọng yếu tố gốc, bảo đảm giữ nguyên vẹn cảnh quan, môi trường và không gian thiêng liêng vốn có của di tích. Cùng với bảo quản, phát huy hiệu quả các công trình, hiện vật hiện có, cần tiếp tục sưu tầm, bổ sung những hiện vật, tư liệu liên quan đến hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quá trình giữ gìn thi hài Bác tại nơi đây để làm đầy đủ thêm, sâu sắc thêm giá trị lịch sử, văn hóa của Khu K9.

Cùng với đó, công tác tôn tạo kiến trúc, cảnh quan, môi trường ngày càng khang trang, sạch, đẹp được triển khai tích cực nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của nhân dân và khách quốc tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôn tạo hệ thống cảnh quan, môi trường Khu K9 trong một chỉnh thể kiến trúc chặt chẽ, hài hòa, thống nhất là góp phần giáo dục, tuyên truyền cho nhân dân, khách quốc tế đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan, học tập tại Khu K9.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, Đảng ủy Đoàn 969, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ động tham mưu đề xuất, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các hạng mục tôn tạo cảnh quan khu vực bảo đảm thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa sâu sắc. Điển hình là xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử, chính trị to lớn, tượng trưng cho sự thanh khiết, thiêng liêng, là hình tượng của sự trường tồn vĩnh cửu, là nơi để nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, tưởng niệm, học tập, góp phần quan trọng giữ gìn, truyền bá, nâng cao giá trị đạo đức, phong cách, phát triển nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh. Nơi đây, những cây sen hồng Kim Liên đã được lựa chọn từ hồ sen ở quê nội và quê ngoại của Bác Hồ đưa ra trồng để mỗi độ sen nở, những người con đất Việt cùng thành kính dâng lên bậc sinh thành của Người và Bác Hồ kính yêu những bông hoa thơm ngát nhất. Với ý nghĩa đó, Khu K9 cũng sẽ trở thành nơi hội tụ tình yêu, lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ-người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất đã dành cả cuộc đời cho tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Hằng năm, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thực hiện tốt việc chăm sóc, trồng mới và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, cây xanh, cây cảnh tại khu vực. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phát động trồng 1 tỷ cây xanh là một việc làm thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, chương trình trồng cây đầu xuân năm mới đã được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh triển khai thực hiện nghiêm túc. Qua đó, vừa làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục để mọi người nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa của Phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vừa tích cực tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

Để Khu Đá Chông-K9 thực sự trở thành điểm đến của khách trong nước và quốc tế, nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của nhân dân cả nước, cán bộ, chiến sĩ, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ luôn nhận thức sâu sắc niềm vinh dự, tự hào và xây dựng ý chí, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa của Khu K9 trong giai đoạn mới; góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đại tá ĐINH QUỐC HÙNG, Chính ủy Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh