QĐND - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp vào hè, các chương trình dành cho thiếu nhi lại trở nên nhộn nhịp. Các công ty tổ chức biểu diễn đua nhau tung ra những chương trình đặc sắc, phong phú về thể loại như kịch, ca nhạc, xiếc, ảo thuật. Các rạp chiếu phim tưng bừng với những bộ phim hoạt hình "bom tấn" của nước ngoài. Trong bối cảnh đó, phim hoạt hình Việt Nam tỏ ra đuối sức, chưa đáp ứng được thị hiếu của công chúng nhí.
Mùa hè được ví là “mùa gặt” của các đơn vị tổ chức biểu diễn, các rạp chiếu phim bởi đây là thời điểm các em học sinh được thảnh thơi sau một năm học vất vả. Dịp hè năm nay, các chương trình nghệ thuật, giải trí dành cho các em đang được quảng bá rầm rộ như: “Vương quốc hoạt hình”; chương trình ảo thuật đặc biệt của hai nghệ sĩ bậc thầy Nhật Bản “Ai và Y-u-ki”; nhóm Xuân Bắc-Tự Long với tiểu phẩm hài “Bí mật chuyện kể”; liveshow “Thiện Nhân & những người bạn”; chương trình ca múa nhạc tạp kỹ “Phiêu lưu trong thế giới hoạt hình 2”…
 |
| Quảng cáo chùm phim hoạt hình Việt Nam. |
Ở các rạp chiếu phim, hàng loạt các bộ phim hoạt hình “bom tấn” nước ngoài đang được trình chiếu. Riêng về phim hoạt hình có: Lọ Lem, Anh hùng lên cạn, Cừu quê ra phố, Hành trình trở về... Giữa những “tên tuổi lừng lẫy” đó, phim hoạt hình Việt Nam chỉ “khiêm tốn” với 6 bộ phim ngắn, thời lượng 90 phút. Chùm phim hoạt hình này chưa đủ làm thỏa mãn sự mong đợi của khán giả nhí. Liên hệ với phòng vé tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia chúng tôi được biết, khách hàng chủ yếu của phim hoạt hình Việt Nam là khách đặt hợp đồng cho các con em trong cơ quan, doanh nghiệp đến xem trong dịp 1-6. Giờ chiếu phim hầu hết chỉ trong buổi sáng, còn những giờ chiếu trong khung giờ vàng vẫn được ưu tiên cho những bộ phim nước ngoài.
Có thể thấy, giữa “trận chiến” giành khách thiếu nhi dịp hè này, phim hoạt hình Việt Nam “đuối” về số lượng. Và xa hơn là cả chất lượng, không đủ sức cạnh tranh với phim nước ngoài. Phim hoạt hình của chúng ta gần đây tuy đã có những tín hiệu khởi sắc với những bộ phim 3D cắt giấy hình ảnh phong phú, đẹp mắt hơn; câu chuyện sinh động hấp dẫn hơn nhưng vẫn chỉ dừng lại ở những bộ phim đồng thoại nhỏ thời lượng 10 phút. Theo tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy rằng các em rất thích phim hoạt hình lịch sử, cổ tích… nhưng loại phim ở ta đều đã quá cũ.
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam nói: “Quả là khập khiễng nếu đặt phim hoạt hình Việt Nam với phim hoạt hình nước ngoài lên một bàn cân”. Ông lấy ví dụ: Có nước đầu tư kinh phí rất nhiều vào những bộ phim dài hơi. Đơn cử như ở Hàn Quốc, họ kết hợp với Mỹ-một nước rất mạnh về kinh tế để chọn kịch bản. Sau đó tạo hình nhân vật rồi đưa lên mạng để các em trắc nghiệm. Nếu các em thích thú với nhân vật ấy, cốt truyện ấy thì họ mới bắt tay vào đầu tư sản xuất. Những bộ phim này đặt mục tiêu kinh doanh lên hàng đầu, đã sản xuất ra rạp là phải có khán giả xem nên khâu quảng cáo, tiếp thị của nước ngoài rất quan trọng và bài bản. Còn ở nước ta thì sao? Phim hoạt hình Việt Nam chủ yếu “làm theo đơn đặt hàng”, truyền tải thông điệp giáo dục cứng nhắc, xa thị hiếu của trẻ nhỏ. Kinh phí làm phim còn hạn chế, Nhà nước chỉ bao cấp phần nào, còn lại trông chờ vào các nhà đầu tư. Mà nhiều nhà đầu tư lại không mặn mà với phim hoạt hình.
Dễ thấy, bao giờ các nhà sản xuất phim của chúng ta đánh giá đúng tâm lý lứa tuổi; biết liên doanh, liên kết với những hãng phim tên tuổi lớn trên thế giới; xây dựng được môi trường kỹ thuật tốt cùng với sự tiếp thị, quảng bá bài bản thì trẻ em mới “thỏa cơn khát” phim hoạt hình thuần Việt.
THẢO TRANG