Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh hay còn được người dân khắp nơi quen gọi với cái tên thân thương là Lễ giỗ cụ Nguyễn. Lễ hội được tỉnh Kiên Giang tổ chức vào ngày 26, 27 và 28 tháng Tám âm lịch hằng năm. Đây là nét đẹp văn hóa mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. 

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Nguyễn Trung Trực - một con người “sanh vi tướng, tử vi thần”, với hai chiến công vang dội tiêu biểu “Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa - Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”; sử sách lưu danh, người đời ca tụng.

"Rất vinh dự và tự hào, năm 2023, Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực – thành phố Rạch Giá được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 151/QĐ-BVHTTDL ngày 2-2-2023; việc này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc và cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn về những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng, của các thế hệ nghệ nhân và mỗi người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, để hôm nay di sản được vinh danh và sẽ tiếp tục tỏa sáng trong dòng chảy lịch sử, văn hóa của dân tộc", ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Nghi thức thắp hương Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực diễn ra trong không khí trang trọng, thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với vị anh hùng dân tộc đã xả thân chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông, đất nước.

Tin, ảnh: THÚY AN- PHƯƠNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.