leftcenterrightdel
 Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu khái quát lại tiến trình cuộc chiến Mậu Ngọ năm 1858, trong đó có nhiều ảnh, tư liệu mới được bổ sung từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia Pháp và những hình ảnh về công tác trùng tu, tôn tạo, giáo dục truyền thống yêu nước tại các di tích gắn liền với cuộc kháng Pháp - Tây Ban Nhan của quân dân Đà Nẵng.

leftcenterrightdel

Các đại biểu tham quan và nghe thuyết minh triển lãm. 

Triển lãm tập trung vào 3 chủ đề trưng bày: Vị trí chiến lược và chủ trương phòng thủ của triều đình nhà Nguyễn tại Đà Nẵng; các trận đánh tiêu biểu và cuộc rút lui của quân Pháp khỏi Đà Nẵng; di sản còn lại với thời gian.

leftcenterrightdel

Nhiều học sinh, đoàn viên trên địa bàn Đà Nẵng tham quan triển lãm. 

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Ngô Ngọc Hậu, Phó chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) cho biết, thông qua cuộc triển lãm nhằm ôn lại quá khứ hào hùng, các giá trị lịch sử cũng như tôn vinh giá trị của các di sản liên quan đến sự kiện Đà Nẵng mở đầu cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha (1858 - 1860); qua đó bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ vùng đất Đà Nẵng.

Triển lãm góp phần giáo dục cho các tầng lớp nhân dân TP Đà Nẵng, nhất là thế hệ trẻ Đà Nẵng hiểu biết thêm về lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương, đất nước.

Triển lãm “Đà Nẵng buổi đầu kháng Pháp – Tây Ban Nha (1858-1860) – Di sản còn lại với thời gian” sẽ kết thúc vào ngày 6-9-2023.

Tin, ảnh: KIM NGÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.