QĐND - Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thường được biết đến là nơi để giới thiệu và chào bán các sản phẩm du lịch. VITM 2015 là năm thứ ba được tổ chức và dường như độ hấp dẫn cũng tăng theo số năm của hội chợ. Nhiều hoạt động trong hội chợ thỏa mãn phần nào mục đích giải trí, tìm hiểu, khám phá của du lịch: Nào bốc thăm trúng thưởng, giờ vàng giá sốc, nào đố vui có thưởng, câu cá, chơi gôn, ném bóng, hát karaoke và nhiều trò chơi, chương trình giải trí hấp dẫn, thú vị khác giúp khách đến hội chợ liên tục xả "xì-trét", tiêu thời gian nhanh đến chóng mặt.

Nhưng điểm hấp dẫn khách tham quan nhất có lẽ là những “đặc sản” thiên nhiên và văn hóa của hội chợ. Tập trung vào chủ đề "Việt Nam-Đất nước của các di sản", có thể thấy VITM 2015 là nơi giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền Việt Nam, giữa Việt Nam và hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực. Nhiều địa phương lựa chọn các di sản của mình để giới thiệu và thu hút khách tham quan. Chỉ tính hàng trăm tour được thiết kế để giới thiệu các di sản đã có thể thấy được một Việt Nam với bao trầm tích của văn hóa, lịch sử, thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực phong phú…

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại hội chợ.

Để hấp dẫn du khách, ngay tại hội chợ, nhiều nét kiến trúc của các vùng, miền được tái hiện trong không gian hội chợ. Hà Nội thiết kế gian hàng theo mô hình Hoàng thành Thăng Long thu nhỏ. Ninh Bình chọn Quần thể danh thắng Tràng An làm hình ảnh đại diện. Nghệ An và Hà Tĩnh thiết kế chung gian hàng giới thiệu hình ảnh dân ca ví, giặm. Thanh Hóa với Thành nhà Hồ và Đồng Tháp “mang” hẳn một hồ sen "mát mắt" ra Hà Nội… Nhiều gian hàng như: Edtours, Vietravel, Saigontourist, An Thịnh,... là những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa truyền thống. Các môn nghệ thuật như: Chèo, xẩm, ví, giặm, chầu văn… góp thêm những nét văn hóa đặc sắc cho hội chợ. Các gian quốc tế như: Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Phi-líp-pin... cũng được đầu tư thiết kế rất ấn tượng để cung cấp cho khách đến hội chợ cái nhìn thú vị nhất về quốc gia mình.

Túi nọ túi kia, vừa quệt mồ hôi, ông bà Nguyễn Văn Cương và Nguyễn Thu Hằng vừa hồ hởi khoe với chúng tôi về tour du lịch Phú Quốc giá rẻ họ mới tìm được. Ông Cương cho biết: Năm ngoái, hàng xóm nhà tôi đi hội chợ du lịch quốc tế về khoe mua được tour giá rẻ đến 40% giá bình thường của một công ty du lịch uy tín. Năm nay, nghe tin có hội chợ du lịch là vợ chồng chúng tôi tranh thủ đến xem luôn. Thật không ngờ, ngoài mua được một tour giá rẻ để gia đình chúng tôi đi du lịch vào tháng 9 này, chúng tôi lại biết thêm được nhiều thông tin hữu ích đến vậy. Trước khi đến đây, chúng tôi dự định đến chỉ tìm các tour liên quan đến Phú Quốc thôi. Vui chân thế nào chúng tôi đi hết cả buổi sáng mà không chán nên quyết định ở thêm buổi chiều ở đây để tìm hiểu thêm. Các gian hàng trong hội chợ có rất nhiều cách thức để hấp dẫn chúng tôi.

Không gian hai khu nhà hội trường A1 và A3 Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ trở nên chật hẹp dù khoảng 500 gian hàng tham gia hội chợ đã được bố trí tương đối thoải mái. Những thông tin du lịch lúc nào cũng đầy ăm ắp cho khách tha hồ lựa chọn, so sánh cả trong hội chợ thực tế lẫn VITM online lần đầu được tổ chức. Thống kê sơ bộ qua 4 ngày tại hội chợ, các doanh nghiệp hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 16.500 vé máy bay, các doanh nghiệp lữ hành bán được khoảng 14.000 tour du lịch nội địa và quốc tế, hơn 3000 quà tặng đã được trao trực tiếp cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh: MINH NHÃ