Hằng năm, Đảng ủy Lữ đoàn 596 đều có chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” phù hợp với từng thời điểm, sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị. Đảng ủy Lữ đoàn giao nhiệm vụ cho Phòng Chính trị là cơ quan thường trực giúp Đảng ủy Lữ đoàn chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện cuộc vận động, gắn với thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng, thi đua của các ngành, các tổ chức quần chúng trong Quân đội và gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lữ đoàn ưu tiên về lãnh đạo xây dựng nhân tố con người, làm tốt việc giáo dục truyền thống, bồi dưỡng kiến thức, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ứng xử có văn hóa cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Lữ đoàn đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng phòng truyền thống, tiến hành sưu tầm nhiều tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử-văn hóa để giáo dục truyền thống cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

leftcenterrightdel

Lữ đoàn 596 chú trọng phát huy phong trào đọc sách để nuôi dưỡng đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội. Ảnh: TRUNG HIẾU 

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức duy trì nghiêm các chế độ quy định của Quân đội, nền nếp đọc báo, nghe tin, xem thời sự, chế độ thông báo chính trị tuần, tháng cho các đối tượng. Website, thư viện của lữ đoàn, phòng Hồ Chí Minh của các tiểu đoàn và tủ sách các đại đội được đầu tư củng cố, phát huy hiệu quả trong nghiên cứu, học tập, giải trí và lưu trữ ở các cấp. Lữ đoàn còn chủ động huy động các nguồn để đầu tư bảo đảm 100% các đài, trạm trên tuyến được trang bị ti vi, radio, các hệ thống âm thanh... đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho bộ đội.

Lữ đoàn 596 đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng, sáng tạo nhiều hình thức sinh hoạt dưới dạng sân khấu hóa, có ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó nổi bật là các chương trình mang thương hiệu riêng của bộ đội thông tin liên lạc như: “Cánh sóng kỳ diệu”; “Tầm cao tri thức”; “Tín hiệu xanh”; “Nét đẹp binh nhì”... và nhiều hình thức sinh hoạt tập thể được ứng dụng, làm mới, mang tính giáo dục. Đội văn nghệ xung kích của đơn vị đã xây dựng nhiều chương trình chất lượng cao phục vụ lưu động cho bộ đội, giao lưu với các đơn vị kết nghĩa và dự thi các cấp đoạt giải cao.

Do đặc thù đóng quân phân tán, trải rộng, thực hiện nhiều nhiệm vụ độc lập trên những địa bàn phức tạp, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn 596 đã chú trọng tăng cường công tác giáo dục bộ đội thường xuyên, liên tục. Qua đó giúp bộ đội có "sức đề kháng" tốt trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, mạng xã hội, tệ nạn xã hội... Các hoạt động diễn đàn, tọa đàm về: “Văn hóa ứng xử trong thanh niên”; “Thanh niên với kỷ luật và an toàn giao thông”; “Tác hại của ma túy và ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với đơn vị” được tổ chức linh hoạt kết hợp trực tiếp, trực tuyến giúp cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở các đài, trạm lẻ được giáo dục, định hướng kịp thời.

Đơn vị xác định xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú là một trong những nền tảng quan trọng tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua, phát huy tinh thần tận tụy, chuyên nghiệp trong chuyên môn. Qua đó bảo đảm sự hoạt động ổn định, liên tục của hệ thống thông tin liên lạc, giúp “mạch máu” thông tin luôn thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống.

Đại tá NGUYỄN VĂN TUYẾN - Chính ủy Lữ đoàn 596, Binh chủng Thông tin liên lạc

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.