QĐND - Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã xác định chủ đề Năm du lịch 2015 là: “Du lịch Cửa Lò-Kỷ cương-Thương hiệu”. Nói đến du lịch, người ta thường nghĩ đến lòng cởi mở, sự thân thiện, tinh thần hiếu khách, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất du lịch khang trang, tiện nghi, hiện đại, sẵn sàng đáp ứng, làm hài lòng mọi nhu cầu của du khách. Vậy thì, nói du lịch “kỷ cương-thương hiệu” liệu có cứng nhắc, thiếu đi sự mềm mại, duyên dáng cần thiết của ngành “công nghiệp không khói” không?
Để hiểu được bản chất vấn đề, phải đi tìm ngọn nguồn của nó. Vài năm trước đây, khi nói đến một số điểm du lịch ven biển ở khu vực Bắc miền Trung, không ít du khách “giật mình thon thót” vì phải móc “hầu bao” trả dịch vụ, chi phí quá cao, từ những việc thiết thân như thuê phòng, ăn uống… đến những hoạt động giải trí như thuê đồ tắm, chụp ảnh lưu niệm, hát karaoke… Đó là chưa kể hiện tượng đeo bám, chèo kéo khách du lịch của đội quân “bán hàng rong” khiến nhiều du khách vừa nhìn thấy họ là vội… lẩn tránh đi chỗ khác, vì rất sợ cảnh mua bán mà như đôi co, thậm chí cãi vã giữa chốn đông người. Dù không phổ biến, nhưng tình trạng “đội giá” một cách vô tội vạ trong kinh doanh dịch vụ, nhất là vào mùa du lịch cao điểm (mà dư luận vẫn thường nói là “chặt chém” du khách) đã trở thành nỗi ám ảnh trong một bộ phận khách du lịch.
Thế nên, năm nay, thị xã Cửa Lò lấy tiêu chí “Kỷ cương” đặt lên hàng đầu trong hoạt động du lịch là rất hợp thời, đúng lúc, đánh “trúng” vào tâm lý của du khách. Từ lâu, bãi biển Cửa Lò được du khách cả nước biết đến là một trong trong những bãi biển đẹp nhất, bãi tắm lý tưởng nhất ở Việt Nam. Sự thật “cái đẹp, cái lý tưởng” ấy là khách quan, là của “trời cho”, là “báu vật thiên nhiên” mà người dân Cửa Lò được quyền “sở hữu” và thụ hưởng, nhưng có lúc, có nơi, người dân nơi đây (nhất là một số ít người hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch) chưa thật sự mở lòng hiếu khách, chưa ứng xử đúng mực, chưa đặt chữ “tín” lên hàng đầu khiến một bộ phận du khách phật ý, phiền lòng.
 |
| Đô thị du lịch Cửa Lò nhìn từ trên cao. Ảnh: nghean.gov.vn |
Thị xã Cửa Lò ưu tiên tiêu chí “Kỷ cương” trong năm du lịch 2015 cũng không ngoài mục đích: Vừa thiết lập, siết chặt các quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, vừa tạo ra môi trường thông thoáng, thuận lợi để mọi du khách có điều kiện tiếp cận, hưởng thụ các loại hình dịch vụ du lịch tiện nghi, giá cả hợp lý. Việc bảo đảm kỷ cương trong hoạt động du lịch ở Cửa Lò còn thể hiện “cam kết chính trị” của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “chặt chém” giá cả du khách, đưa mọi hoạt động kinh doanh du lịch vào nền nếp, văn minh. Ngoài việc yêu cầu 100% hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn phải công khai giá cả, bán đúng giá niêm yết, UBND thị xã Cửa Lò đã công bố đường dây nóng 24/24 giờ của 4 cơ quan chức năng (Công an thị xã, Đội quy tắc trật tự đô thị, Trung tâm cứu hộ, Đài truyền thanh bãi biển), cũng như công khai số điện thoại di động của 6 cán bộ lãnh đạo có thẩm quyền xử lý mọi thắc mắc của du khách (Trưởng Công an thị xã, Đội trưởng Đội Quy tắc trật tự đô thị, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã; Chủ tịch UBND 3 phường Nghi Hương, Thu Thủy, Nghi Thu), đã phần nào chứng minh điều đó. Cùng với đó, năm nay thị xã Cửa Lò tiếp tục thực hiện “5 không” trong hoạt động du lịch, là: “Không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không tẩm quất bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường, không làm mất an ninh trật tự”, qua đó góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách đến tham quan Cửa Lò.
Song hành với bảo đảm kỷ cương, Cửa Lò đang tập trung xây dựng “Thương hiệu du lịch Cửa Lò”. Để có thương hiệu hấp dẫn, theo chúng tôi, du lịch Cửa Lò phải tạo ra một điểm nhấn riêng biệt so với các điểm du lịch khác ở các tỉnh ven biển Bắc miền Trung. Chỉ có như vậy, du lịch Cửa Lò mới không bị “chìm”, bị “lẫn” trong số các điểm du lịch ven biển đang “lên ngôi” ở các tỉnh Bắc Trung Bộ như: Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến (Thanh Hóa); Thiên Cầm, Xuân Thành (Hà Tĩnh); Nhật Lệ, Đá Nhảy, Bảo Ninh (Quảng Bình); Cửa Tùng, Cửa Việt (Quảng Trị); Lăng Cô, Thuận An (Thừa Thiên- Huế). Hay nói cách khác, khi nói đến các bãi tắm ven biển Bắc miền Trung, bãi tắm Cửa Lò phải ăn sâu vào suy nghĩ, tình cảm và là sự lựa chọn ưu tiên của du khách trong nước, trước hết là du khách đến từ các tỉnh miền Bắc. Mặt khác, phải làm sao biến những danh thắng như đảo Mắt, đảo Ngư, đảo Lan Châu… và những di sản như chùa Lô Sơn, lễ hội đền thờ Cương Quốc Công Nguyễn Xí, Lễ hội đền Vạn Lộc, Lễ hội du lịch Cửa Lò trở thành “niềm thương nỗi nhớ”, thành điểm hẹn du lịch thường niên của du khách bốn phương. Đồng thời, phải tiếp tục giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực địa phương như: Nước mắm Cửa Lò, cá giò bảy món, mực nhảy nướng, mực nhồi thịt rán, mực trộn tép bưởi, cháo nghêu, cháo lươn, súp lươn… để khi nghĩ đến những món đặc sản ấy, những thực khách sành ăn nhất cũng phải “say lòng” và không thể không một lần đặt chân đến Cửa Lò để nhâm nhi, thưởng thức!
Xin đừng quên rằng, chăm lo kiến tạo, vun đắp kỷ cương là rất cần thiết, nhưng quyết liệt thực thi đến nơi đến chốn những biện pháp nhằm bảo đảm kỷ cương có hiệu lực, hiệu quả mới là tiền đề quan trọng để du lịch Cửa Lò vừa củng cố, nâng cao uy tín, vừa không ngừng bồi đắp, tăng cường niềm tin cho du khách. Một vấn đề có ý nghĩa mấu chốt nữa là địa phương cần tiếp tục đầu tư trí tuệ, nguồn lực, kinh phí để xây dựng, hoàn thiện những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn để tạo ra một điểm đến không chỉ có sức hút mọi du khách đến với Cửa Lò, mà còn có sức lan tỏa đến mọi vùng miền trong cả nước. Chỉ có như vậy, địa danh Cửa Lò mới có cơ hội định vị lâu dài trên bản đồ du lịch Việt Nam.
THIỆN VĂN