Một thời để nhớ

 Trên sân khấu lấp lánh ánh đèn, tiếng nhạc rộn ràng khiến lòng người thêm náo nức. Các diễn viên quần chúng là cựu TNXP đến từ quận Ba Đình hồ hởi bước lên biểu diễn. Những hình ảnh thân thuộc gợi lại một thời “tiếng hát át tiếng bom”. Các nam TNXP tay xẻng, tay cuốc xẻ núi mở đường, lấp hố bom rơi. Các nữ TNXP vác đạn, tải lương thực tiếp tế cho những đoàn quân điệp trùng ra trận. Dẫu mưa bom, đạn nổ, dẫu gian khổ, hy sinh thì tiếng hát vẫn vang lên. Tiếng hát xua đi bao vất vả, nhọc nhằn. Tiếng hát tiếp lửa nhiệt tình cách mạng: “Chị em ơi, niềm tin thắng lợi thôi thúc ta lên đường/ Kìa hỏa tuyến đang chờ ta...”. Tiếng hát ngân nga, giục giã lòng người náo nức như thời ra trận.

leftcenterrightdel

Các cựu thanh niên xung phong Thủ đô tự tin biểu diễn ca, múa trên sân khấu.

Sau những khúc ca sôi nổi, hào hùng, không khí sân khấu như lắng lại để tưởng nhớ về những mất mát, hy sinh của lực lượng TNXP. Những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi ra đi phơi phới niềm tin, sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân cho Tổ quốc. Họ đã hóa thân vào đất mẹ nhẹ nhàng như một giấc mơ. Đem đến liên hoan những gam màu trầm lắng, đội văn nghệ cựu TNXP huyện Chương Mỹ đã thể hiện thành công ca khúc “Cúc ơi”. Những ánh nến lung linh trên sân khấu được thắp lên cùng tiếng hát như lời ru đồng đội. Sau tiết mục biểu diễn, bà Nguyễn Thị Mậu ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, xúc động chia sẻ: “Trước đây, tôi phục vụ chiến đấu ở tuyến lửa Quảng Trị, từng chứng kiến đồng đội hy sinh. Giờ đây đứng trên sân khấu tái hiện khung cảnh xưa, tôi như sống lại một thời bom đạn chiến tranh, thương nhớ đồng đội vô cùng!”.

Tham gia liên hoan dịp này, 30 đội văn nghệ cựu TNXP mang đến những khúc ca đi cùng năm tháng. Chứa đựng trong từng tiết mục là những ký ức hào hùng về một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Những con người đi qua một thời khói lửa gặp lại nhau trên sân khấu đã rất xúc động. Họ cất lên tiếng hát từ trái tim. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội cho biết: “Liên hoan thu hút hàng nghìn cựu TNXP tham gia biểu diễn và cổ vũ. Các cựu TNXP cất tiếng hát về chính cuộc đời mình, hát để tri ân đồng đội. Cùng với đó là những khúc hát ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội. Tất cả đã tạo nên dạ tiệc âm nhạc sôi động, lắng sâu, ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả”.

Cựu thanh niên xung phong khơi dậy phong trào văn nghệ quần chúng

Trong đêm diễn tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), trời bất chợt đổ mưa rào. Những cựu TNXP đến từ các địa phương: Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn vẫn đứng dưới mưa biểu diễn. Thời tiết bất lợi nhưng không làm giảm lửa nhiệt tình của các cựu TNXP. Trái lại, họ đã “cháy” hết mình trên sân khấu, trình diễn những tiết mục được dàn dựng sinh động, hấp dẫn với nhiều cung bậc cảm xúc.

leftcenterrightdel
Tiết mục biểu diễn của các cựu thanh niên xung phong được dàn dựng công phu, sinh động. 

Lửa nhiệt tình cách mạng được lan truyền trong lực lượng cựu TNXP Thủ đô ngay từ khi Hội Cựu TNXP TP Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức phát động liên hoan. Rất đông cựu TNXP đã hăng hái tham gia luyện tập, biểu diễn. Không những vậy, nhiều hội viên còn mời thêm các bạn trẻ tham gia. Khí thế sôi nổi đó đã khơi dậy phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Nhiều hội cựu TNXP quận, huyện: Tây Hồ, Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng, Phú Xuyên... đã tổ chức thành công liên hoan cấp cơ sở.

Tham dự liên hoan cấp thành phố, các đội đã trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc, có đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca hợp xướng được dàn dựng công phu. Bên cạnh những ca khúc cách mạng truyền thống, nhiều làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh, hát văn, hát then, hòa tấu nhạc cụ dân tộc cũng được biểu diễn. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Trưởng ban giám khảo liên hoan, đánh giá: “Có nhiều đội đầu tư công phu cho các tiết mục, xây dựng kết cấu chương trình chặt chẽ, hài hòa, có chủ đề tư tưởng rõ ràng, dàn dựng sinh động, biên đạo đẹp mắt, trang phục chuẩn bị chu đáo. Tất cả tạo nên tổng thể chương trình giàu tính nghệ thuật, tạo được ấn tượng đối với ban giám khảo và khán giả”.

Đánh giá về công tác tổ chức, bà Lý Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hà Nội, Phó trưởng ban thường trực liên hoan, cho biết: “Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Cựu TNXP với Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, liên hoan đã nhận được sự vào cuộc đồng bộ từ cơ sở đến thành phố. Đồng hành với các cựu TNXP còn có hội viên danh dự tự nguyện tham gia sinh hoạt. Họ là lực lượng trẻ kế cận thế hệ cha anh, tiếp tục truyền tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc thông qua những bài ca đi cùng năm tháng”.

 Bài và ảnh: THƯ NGỌC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.