Phóng viên (PV): Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 20 địa phương phải cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã có phương án như thế nào để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thưa ông?

PGS, TS Mai Văn Trinh: Kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và các địa phương để lên phương án tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong PCD Covid-19. Cụ thể, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được quyết định căn cứ theo diễn biến thực tế của dịch bệnh, trên nguyên tắc chỉ tổ chức kỳ thi ở các tỉnh, thành phố bảo đảm an toàn, không thực hiện giãn cách xã hội. Cũng như phương án đã triển khai ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các địa phương sẽ thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn cho thí sinh. Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí các phương án bố trí phòng thi cho những thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án PCD phù hợp với những nhóm thí sinh diện này.

leftcenterrightdel
 Các thi sinh hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

PV: Vậy đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được điều chỉnh như thế nào, thưa ông?

PGS, TS Mai Văn Trinh: Để đạt được mục đích của kỳ thi, cũng như những năm qua, công tác đề thi được Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm và đã tích cực chuẩn bị một cách chủ động, nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác ra đề thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay. Đề thi sẽ gồm phần lớn câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10. Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo đối với tất cả các môn thi trong kỳ thi. Các nhà trường cần phân tích kỹ đề thi tham khảo để có thể định hướng dạy học, ôn tập cho học sinh.

PV: Rút kinh nghiệm từ đề thi năm ngoái, một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường. Quan điểm của Bộ GD&ĐT như thế nào về vấn đề này?

PGS, TS Mai Văn Trinh: Đề thi trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ với các phương thức khác nhau. Vì vậy, như đã nói ở trên, cùng với các câu hỏi ở mức độ cơ bản, trong đề thi cũng sẽ có số lượng phù hợp các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao.

leftcenterrightdel
Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: UYÊN NHI
 

Với cấu trúc như vậy, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các trường sử dụng trong tuyển sinh.

PV: Thưa ông, công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức như thế nào?

PGS, TS Mai Văn Trinh: Công tác thanh tra, kiểm tra có vai trò quan trọng trong kỳ thi. Công tác này được thực hiện ở tất cả các khâu của kỳ thi. Trên cơ sở kế thừa ưu điểm của năm 2020, công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương gắn với chịu trách nhiệm sao cho tránh chồng chéo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không nặng nề.

PV: Chỉ còn hơn hai tháng nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra, Bộ GD&ĐT có những chỉ đạo gì đối với các địa phương để chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất, thưa ông?

PGS, TS Mai Văn Trinh: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chủ động các phương án tổ chức dạy học phù hợp để hoàn thành kế hoạch năm học và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trong điều kiện dịch Covid-19. Trước mắt, việc cần làm lúc này là các địa phương, nhà trường thực hiện tốt những phương án PCD Covid-19; tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; ổn định về tâm lý, không lơ là cũng không chủ quan để hoàn thành nhiệm vụ năm học và tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các công việc theo kế hoạch tổ chức kỳ thi đã công bố. Trong đó chú trọng việc lựa chọn, bố trí các điểm thi; lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi, nhất là với các khâu trọng yếu như: In sao đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Các địa phương cũng cần chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch Covid-19, thông tin đầy đủ, kịp thời với Bộ GD&ĐT để triển khai phương án tổ chức kỳ thi phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cả nước.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN HOÀI (ghi)