Ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học, các nhà trường đã chủ động triển khai hình thức dạy học trực tuyến với quyết tâm thực hiện đúng tiến độ kế hoạch học tập của học kỳ II năm học 2020-2021.

Ưu tiên lớp 1 và các lớp cuối cấp

Đến thời điểm này, trẻ mầm non, học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn tiếp tục dừng đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi tỉnh có thông báo đi học trở lại. Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hưng Yên, trong thời gian học sinh nghỉ học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến các nội dung chương trình chính khóa. Để không xảy ra tình trạng bị động như năm học 2019-2020, ngay từ đầu năm học, các trường trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến bằng nhiều hình thức, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhằm giúp học sinh lớp 9 và lớp 12 không gặp khó khăn trong kỳ thi cuối cấp, Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên đã chuyển cho các trường tất cả bài giảng trên truyền hình tỉnh của lớp 9 và lớp 12 năm học trước làm tư liệu dạy và ôn tập trực tuyến cho học sinh; đồng thời đăng tải nguồn học liệu này trên cổng thông tin điện tử của sở. Ông Đỗ Tiến Hùng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên cho biết: “Cùng với việc chú trọng dạy và ôn tập cho học sinh cuối cấp, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới học sinh lớp 1. Sở đang phối hợp cùng Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh triển khai việc dạy học trên truyền hình cho trẻ mầm non 5 tuổi để các em sẵn sàng tâm thế vào lớp 1”.

leftcenterrightdel
 Học sinh Trường Tiểu học Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) học trực tuyến.Ảnh: QUỲNH ANH

Tuần đầu triển khai dạy học trực tuyến, Trường Tiểu học Dân Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên) đã tổ chức buổi họp phụ huynh toàn trường bằng hình thức trực tuyến. Buổi họp nhằm thống nhất kế hoạch dạy học và phối hợp với phụ huynh học sinh khắc phục khó khăn trong việc tổ chức cho học sinh học trực tuyến. Bà Đào Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường bố trí thời gian dạy trực tuyến cho học sinh hầu hết vào khung giờ buổi tối. Đối với học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, các em còn nhỏ, lại là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nên nhà trường tăng cường phối hợp cùng phụ huynh hỗ trợ việc học ở nhà của các con”.

Bà Trịnh Diệu Hằng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) cũng khẳng định, để triển khai dạy học trực tuyến có hiệu quả, bên cạnh ý thức tự giác của học sinh, rất cần sự vào cuộc tích cực của cha mẹ học sinh. Rút kinh nghiệm từ năm học trước, đợt này, Ban giám hiệu Trường THCS Chu Văn An yêu cầu các thầy, cô giáo không áp dụng dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu hằng ngày mà xây dựng kế hoạch dạy học trên tinh thần chọn lọc nội dung một cách khoa học, hợp lý, bảo đảm chất lượng. Riêng với khối lớp 9, nhà trường yêu cầu giáo viên triển khai dạy học theo 3 bước: Hướng dẫn tự học, triển khai dạy trực tuyến và phải có công cụ kiểm tra đánh giá. Sau khi học sinh trở lại trường, các em lớp 9 sẽ có cuộc rà soát riêng, từ đó điều chỉnh kế hoạch dạy học đến cuối năm để không ảnh hưởng tới chất lượng học tập của học sinh.

Chú trọng xây dựng học liệu trực tuyến

Bên cạnh việc sắp xếp thời khóa biểu và dạy học khoa học, các thầy, cô giáo sưu tầm và gửi cho học sinh các dạng đề luyện thi; các link, các clip bài giảng để các em dễ dàng học và ôn tập ngoài giờ học trực tuyến. Chú trọng xây dựng học liệu dạy học trực tuyến là một trong những yêu cầu quan trọng đối với giáo viên trên địa bàn TP Hà Nội trong năm học 2020-2021, nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến và chủ động ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19. Sở GD&ĐT TP Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục quan tâm đẩy mạnh việc xây dựng bài giảng điện tử (e-learning), ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu 3D, các thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng, sách điện tử... để đóng góp vào kho bài giảng dùng chung của ngành. Theo đánh giá của ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, về cơ bản, các nhà trường đã chủ động và thích ứng nhanh với trạng thái dạy học mới, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu dạy và học trực tuyến.

Năm học 2020-2021, toàn Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có 1.590 học sinh. Trong tuần đầu học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các thầy, cô giáo của trường đã chủ động ôn tập kiến thức cũ cho học sinh dựa vào kho học liệu mà nhà trường đã xây dựng từ năm học trước. Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên dẫn chứng về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của học sinh nhà trường cao nhất toàn tỉnh để khẳng định quyết tâm vượt qua khó khăn của thầy và trò nhà trường trong điều kiện dạy học trực tuyến. Ông Lưu Văn Xuân cho biết: “Hiện tại nhà trường đã xây dựng ngân hàng câu hỏi cho học sinh lớp 12. Khác với năm trước, năm nay kho học liệu được nhà trường xây dựng theo hướng chuyên sâu, theo từng môn học, bám sát chương trình sách giáo khoa và ở các mức độ dễ, khó khác nhau. Kho học liệu này cũng là cơ sở để thầy và trò nhà trường triển khai việc dạy và học trực tuyến hiệu quả”.

NGUYỄN HOÀI