Theo thông tin từ Bảo tàng, vết máu đó là của liệt sĩ Đồng Quốc Bình, chiến sĩ hải quân thuộc Trung đoàn 171 (nay là Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân), hy sinh khi làm nhiệm vụ trên Tàu 134 (Trung đoàn 171) trong trận chiến với không quân Mỹ vào ngày 5-8-1964, trên vùng biển Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Chiếc vỏ hòm đạn còn in dấu vết máu của liệt sĩ Đồng Quốc Bình trưng bày tại Bảo tàng Hải quân. 

Đồng chí Đồng Quốc Bình sinh năm 1945 tại xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Năm 1963, đồng chí nhập ngũ và sau khóa huấn luyện trở thành chiến sĩ hải quân thuộc Trung đoàn 171. Sáng 5-8-1964, vừa rời đơn vị để về phép thì tiếng còi báo động vang lên, đồng chí Bình lập tức quay trở lại đơn vị, lên Tàu 134, nhận nhiệm vụ tiếp đạn ở vị trí 3, 5, 6, cùng đồng đội chiến đấu với máy bay địch. Trận chiến diễn ra ác liệt, một chiếc máy bay địch điên cuồng bổ nhào bắn rocket về phía Tàu 134. Những loạt đạn của địch đã làm đồng chí Bình bị thương nặng ở vùng bụng. Dù máu chảy rất nhiều nhưng anh vẫn không rời vị trí chiến đấu. Một tay ôm giữ miệng vết thương, tay còn lại tiếp tục chuyển đạn cho đồng đội. Ngay sau đó, chiếc máy bay này đã bị lực lượng phòng không của ta bắn cháy. Quân và dân ta đã bắt sống tên phi công Mỹ khi hắn nhảy dù xuống vịnh Bái Tử Long. Đồng chí Bình sau đó mặc dù được các đồng đội hết lòng cứu chữa nhưng vì vết thương quá nặng, mất nhiều máu nên đã anh dũng hy sinh.

Một trong những vỏ hòm đạn trong trận đánh ngày 5-8-1964 trên Tàu 134 còn in vết máu của liệt sĩ Đồng Quốc Bình được đơn vị bàn giao cho Bảo tàng Hải quân để trưng bày, nhằm giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ hải quân và du khách đến tham quan tại Bảo tàng.

Bài và ảnh: NGUYỄN VIỆT

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Tư liệu Hồ sơ xem các tin, bài liên quan.