Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 21-9-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 21-9

Sự kiện trong nước

Ngày 21-9-1923: Nguyễn Ái Quốc viết “Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản” nêu tóm tắt tình hình Đông Dương, đưa ra những phân tích cụ thể và sâu sắc về các thành phần xã hội và con đường để tiến hành một cuộc cách mạng ở Việt Nam: “Triều đình và quan chức lệ thuộc tuyệt đối vào chính quyền Pháp. Họ bị chủ Pháp của họ khinh bỉ và nhân dân An Nam ghét. Thiểu số các nhà nho hay là các nhà trí thức là các nhà cách mạng dân tộc chủ nghĩa. Chính họ đã khích động mọi cuộc nổi dậy trong quá khứ. Công nhân có thể là 2% trong dân số, không được học hành, không được tổ chức. Do vậy họ không có một lực lượng chính trị nào... Quần chúng nông dân bị bóc lột nhất và cùng khổ nhất, rất yêu nước. Tuyên truyền tốt trong nông dân và tổ chức tốt trong công nhân nếu chúng ta làm tới được điều đó thì tương lai thuộc về chúng ta”.

leftcenterrightdel
Tại tòa thị chính ở Paris, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam nhất định không bao giờ chịu làm nô lệ một lần nữa (9-1946). Ảnh: Hochiminh.vn 

Có thể nói đây là những phác thảo đầu tiên cho một đường lối chính trị hình thành của Nguyễn Ái Quốc. Báo cáo còn đưa ra dự kiến “xuất bản một tờ báo nhỏ tiếng Việt”, tập hợp các phần tử dân tộc cách mạng, đưa người qua Moskva...

21-9-1941: Bài thơ “Trẻ con” của Nguyễn Ái Quốc đăng trên báo “Việt Nam Độc lập”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cháu thiếu nhi (con cán bộ Văn phòng Chủ tịch phủ - Thủ tướng phủ) năm 1950. Ảnh: Hochiminh.vn 
leftcenterrightdel
 Bác Hồ vui Tết Trung thu với các cháu thiếu nhi Hà Nội và Quốc tế, ngày 27-9-1958. Ảnh: Bqllang.gov.vn

“Trẻ em như búp trên cành,/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan,/Chẳng may vận nước gian nan,/Trẻ em cũng bị bận thân cực lòng.../Vì ai mà đến thế này?/Vì giặc Nhật với giặc Tây bạo tàn!/Khiến ta nước mất nhà tan,/Trẻ em cũng phải cơ hàn xót xa./Vậy nên con trẻ nước ta/Phải đoàn kết lại để mà đấu tranh!/Kẻ lớn cứu quốc đã đành,/Trẻ em cũng phải ra dành một vai./Bao giờ đánh đuổi Nhật, Tây,/Trẻ em ta sẽ là bầy con cưng”.

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật, 2010)

Ngày 21-9-1967: Nhà báo, nhà nhiếp ảnh Đinh Thúy hy sinh tại mặt trận Trảng Dầu (nay thuộc tỉnh Tây Ninh). Ông tên thật là Bùi Đình Túy, sinh năm 1914, quê ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ông là người đầu tiên xây dựng cơ sở ảnh màu và chụp ảnh màu ở Hà Nội.

Ngày 21-9-1976: Ngân hàng Thế giới công nhận nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là hội viên chính thức.

Ngày 21-9-2020: Khai mạc tuần lễ cấp cao khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, bao gồm: Phiên thảo luận chung cấp cao và các sự kiện cấp cao bên lề khác diễn ra từ 21-9 đến 2-10-2020 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ. Các nội dung thảo luận bao gồm tình hình ở Lebanon, hợp tác số, biến đổi khí hậu, quyền con người và thách thức quản trị, dịch bệnh Covid-19, đa dạng sinh học, và kỷ niệm và thúc đẩy ngày quốc tế chống vũ khí hạt nhân.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp toàn thể lần thứ nhất của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75. Ảnh: TTXVN 

Hoạt động đầu tiên của sự kiện này là lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc. Sau buổi lễ, các đại biểu đã thông qua tuyên bố kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc.

(Theo vov.vn)

Sự kiện quốc tế

Ngày 21-9-1820: Đế quốc Maratha bị diệt vong sau khi chiến bại trước Anh Quốc, Công ty Đông Ấn Anh tiếp tục củng cố địa vị tại Ấn Độ.

Ngày 21-9-1942: Nguyên mẫu B-29 Superfortress, máy bay ném bom hạng nặng và một trong những máy bay lớn nhất trong Đệ nhị thế chiến, cất cánh lần đầu tiên.

leftcenterrightdel
 

TƯỜNG VY (tổng hợp)