leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. 

Hội nghị đã đánh giá sơ kết tình hình dịch và công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả công tác PCD Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ cuối tháng 4-2021 đến nay. Bên cạnh chỉ đạo quyết liệt công tác PCD, Chính phủ đã ra quyết định thành lập Tổ CTĐB để tăng cường chỉ đạo, bám sát, thực tế tình hình dịch.

Sau 3 tháng triển khai PCD Covid-19 quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến đầu tháng 10-2021, tình hình dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã có chuyển biến tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân ổn định...; triển khai các biện pháp theo chỉ đạo của Chính phủ với việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã đánh giá tình hình dịch, những hạn chế và kinh nghiệm, công tác phối hợp giữa các địa phương, đồng thời đánh giá cao vai trò của Tổ CTĐB của Chính phủ, đã nhanh chóng vào cuộc, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành triển khai các chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, kịp thời giải quyết các vướng mắc, bất cập ở các địa phương.

Trong thời gian đầu công tác PCD ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có sự lúng túng, thiếu sự đồng bộ, mang tính địa phương. Cụ thể như: Thiết lập, duy trì các tổ chốt kiểm soát, điều tiết giao thông còn chưa phù hợp, chưa kiểm soát chặt; tiến độ xét nghiệm còn chậm, kết quả xét nghiệm trả chậm, thiếu hụt lực lượng nhân viên y tế, phương tiện, trang bị y tế, công tác điều phối, phân tầng thu dung điều trị chồng chéo, chưa chặt chẽ, chuỗi cung ứng hàng hóa có nơi bị đứt gãy, an sinh xã hội chưa kịp thời...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tổ CTĐB của Chính phủ và cả hệ thống chính trị ở các địa phương, công tác PCD đã từng bước được nâng cao, đi đúng hướng, từng bước kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19.

Hội nghị cũng nêu lên một số bài học kinh nghiệm trong công tác PCD Covid-19: Cần chủ động nhận định đánh giá tình hình, phát huy tốt vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp PCD, lãnh đạo chỉ đạo cần tập trung, thống nhất và đồng bộ, xuyên suốt; phân cấp, phân quyền trong triển khai thực hiện; rà soát, nắm chắc các đối tượng, chuẩn bị nguồn lực, hỗ trợ kịp thời trong đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng chiến lược xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo nhanh, hiệu quả, tốc độ xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; chú trọng xây dựng nguồn lực y tế cơ sở, đảm bảo đầy đủ nguồn thuốc điều trị, trang thiết bị y tế...; tăng cường độ phủ vắc xin và tổ chức linh hoạt các hình thức tiêm lưu động, tiêm tại nhà...; xử lý nghiêm vi phạm quy định về PCD, chủ động tuyên truyền, đấu tranh, xử lý các thông tin sai lệch về dịch bệnh...

Tin, ảnh: BẢO MINH