Về vấn đề này, trả lời báo chí sáng 17-11, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội một lần nữa khẳng định, tất cả những trường hợp F1 đều có thể được cách ly ở nhà nếu đáp ứng đủ điều kiện.

"Từ ngày 17-11, tất cả F1 đều có thể được cách ly ở nhà khi đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất. Điều này khác với quy định trước là chỉ có 4 nhóm đối tượng, người già, bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em được cách ly ở nhà", ông Khổng Minh Tuấn cho biết.

Riêng những người ở chung cư muốn được cách ly ở nhà thì cần phải được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh. Lý giải về quy định "muốn cách ly ở nhà cần phải được hàng xóm đồng ý", lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lý giải, các khu chung cư có các căn hộ nằm liền kề nhau, nên nếu trường hợp F1 muốn được cách ly tại căn hộ chung cư cần có sự đồng thuận của hàng xóm như một cách thông báo, cùng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tạo sự giám sát lẫn nhau của các hộ hàng xóm cùng tầng.

leftcenterrightdel
Theo Công điện số 23, TP Hà Nội tổ chức thí điểm cho phép F1 cách ly tại nhà, nhưng việc yêu cầu F1 cách ly tại chung cư và tập thể cần ý kiến của hàng xóm đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh minh họa. 

"Hiện nhiều xã, phường khi cho F1 cách ly tại nhà ngoài dựng rào chắn, đặt biển còn phải cử người đến túc trực, giám sát 24/24 trước cửa nhà. Trong khi đó, lực lượng chức năng mỏng, khi số lượng F1 cách ly tại nhà nhiều sẽ rất khó khăn. Vì vậy, việc giám sát của hàng xóm cùng tầng sẽ phần nào giúp giảm tải cho giám sát của lực lượng phường, xã", ông Khổng Minh Tuấn lý giải.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, hiện nay, nguy cơ lây lan dịch rất lớn nhất là trong điều kiện "đất chật, người đông" nên việc thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đã phải cân nhắc rất kỹ càng nhiều vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, quan điểm của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội trong việc thí điểm tổ chức cách ly F1 tại nhà, đặc biệt là tại chung cư đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và giới chuyên gia.

Chia sẻ về vấn đề này trên trang facebook cá nhân, anh H.Q.P viết: “Việc Hà Nội ra quy định F1 muốn được cách ly tại nhà phải được hàng xóm đồng ý sẽ đẩy hàng vạn mối quan hệ hàng xóm vào vòng thử thách.

Không khó để hình dung với những hàng xóm trẻ, thân thiết, cấp tiến, việc đồng ý là dễ hiểu.

Tuy nhiên với đa số khác, không đồng ý là đương nhiên và người ta có hàng triệu lý do để làm việc đó. Nhà có con nhỏ; có người già; có người bệnh nền; điều kiện môi trường chung cư không ổn; hay F1 thậm chí sẽ bị thổi phồng thành nguy cơ mang chết chóc, mang lụn bại về đi lại, làm ăn cho hàng xóm, cho chung cư... Những điều đó tất dẫn đến F1 bị đẩy đi khu cách ly tập trung. Mà ở đó tỷ lệ chuyển thành dương tính luôn rất cao. Mối quan hệ “tối lửa tắt đèn” sẽ chuyển sang nặng thì thù hận, nhẹ thì thất vọng, buồn lòng”.

Trong khi đó, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng đặt vấn đề: "Cách ly tại nhà thì phải xem xét nhà đó có đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không chứ không liên quan đến vấn đề “đất chật người đông”.

PGS Trần Đắc Phu đánh giá có 3 yếu tố quyết định cho việc áp dụng cách ly tại nhà đối với F1 là: Nhà họ có phòng riêng hay không? Ý thức của người dân trong việc cách ly tại nhà có thực hiện được hay không? Cán bộ y tế cơ sở và chính quyền địa phương có theo dõi được hay không? Trường hợp phải cách ly có được đi ra đường đâu mà liên quan đất chật người đông?

Như vậy, ngoài ý thức của người dân, vai trò của cán bộ y tế cơ sở và chính quyền địa phương rất quan trọng và việc đẩy trách nhiệm sang “người hàng xóm” là việc không nên.

NGỌC HUY