leftcenterrightdel

Các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ cùng Nhật Bản trong cuộc họp báo chung ngày 19-4. Ảnh: defense.gov

Tuyên bố nêu rõ các bộ trưởng đã xác nhận rằng luật quốc tế sẽ được áp dụng với không gian mạng và trong một số trường hợp nhất định, một vụ tấn công kiểu này có thể dẫn đến cuộc tấn công vũ trang theo Điều 5 của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật.

Phát biểu sau cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp bảo vệ thông tin mật, duy trì ưu thế về công nghệ cũng như lợi thế chung về quốc phòng và kinh tế trước các hành vi đánh cắp và lạm dụng. Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đánh giá cao việc Nhật Bản tiếp tục mua máy bay F-35 và các khí tài khác của Mỹ nhằm tăng cường năng lực phối hợp. 

Quan hệ quốc phòng giữa hai đồng minh Mỹ-Nhật đang tiến triển tốt đẹp. Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ, bất chấp tai nạn mới đây liên quan tới loại máy bay này. Trong bài phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc ngày 19-4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya khẳng định: "Hiện tại, chúng tôi không có ý định thay đổi kế hoạch mua F-35. Chúng tôi cũng không có kế hoạch dừng quá trình triển khai mẫu chiến đấu cơ mới này trong thời gian tới". Bên cạnh đó, theo Kyodo, quan chức Nhật Bản cũng đề cập tới việc Washington cam kết hỗ trợ Tokyo trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay F-35 mới đây thông qua việc cử tàu tới nơi máy bay gặp nạn nhằm tìm kiếm và thu hồi toàn bộ các mảnh vỡ của chiến đấu cơ dưới đáy biển.

Hôm 9-4 vừa qua, một máy bay F-35A của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) cất cánh từ căn cứ Misawa ở tỉnh Aomori để tiến hành huấn luyện nhưng sau đó đã gặp nạn tại khu vực ngoài khơi cách thành phố Misawa khoảng 135km về phía đông bắc. Vào lúc xảy ra sự cố, có một phi công cấp tá trên máy bay. Viên phi công này đã không thông báo bất cứ dấu hiệu bất thường hay gửi tín hiệu cấp cứu nào tới trung tâm điều hành bay trước khi máy bay biến mất. Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một vật được cho là mảnh vỡ từ cánh đuôi của máy bay F-35A trôi trên biển và xác nhận máy bay này đã gặp sự cố, rơi xuống biển.

JASDF xác nhận tiêm kích bị rơi mang số đuôi 79-8705, là chiếc F-35A đầu tiên được nước này tự lắp ráp và xuất xưởng năm 2017. Trước đó, theo Bộ trưởng Takeshi Iwaya, phi đội F-35A Nhật Bản từng 7 lần gặp sự cố nghiêm trọng trước vụ rơi máy bay ngày 9-4. Các máy bay đã gặp trục trặc với hệ thống nhiên liệu, thủy lực và một số bộ phận khác. Hai trong 7 sự cố xảy ra trên chiếc tiêm kích gặp nạn mang số đuôi 79-8705 gồm thiết bị cảnh báo của hệ thống làm mát bị kích hoạt bất ngờ và hệ thống định vị gặp vấn đề khi bay vào vùng thời tiết xấu. Tuy nhiên, JASDF khẳng định các tiêm kích đều được sửa chữa và bảo đảm an toàn trước khi hoạt động trở lại.

Máy bay F-35A là máy bay tiêm kích thế hệ mới có tính năng tàng hình nên rất khó bị radar phát hiện. Theo truyền thông địa phương, Nhật Bản mới đưa vào sử dụng máy bay F-35A từ tháng 1-2018 để thay thế máy bay F-4 đã cũ và tới nay có tổng cộng 13 chiếc loại này. Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ sở hữu thêm 147 máy bay F-35, trong đó có 105 máy bay F-35A và 42 máy bay F-35B.

HÙNG HÀ