Ngày 10-11, 18 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã ký hiệp định liên chính phủ về xây dựng Hệ thống đường sắt xuyên Á (TAR) với mục tiêu tăng cường thương mại và sự phát triển cân bằng trong châu lục. Lễ ký kết diễn ra ngay trong ngày đầu tiên của hội nghị bộ trưởng thường niên về vấn đề giao thông vận tải do Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP) của Liên hợp quốc tổ chức tại thành phố Bu-xan, Hàn Quốc.

Theo hiệp định, hệ thống đường sắt xuyên Á dài 81.000km sẽ nối các thủ đô, hải cảng và các trung tâm công nghiệp của 28 nước châu Á với châu Âu. Hệ thống này được mang tên "Con đường sắt tơ lụa", phỏng theo tên "Con đường tơ lụa", tuyến đường buôn bán cổ xưa giữa châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, việc thực thi hiệp định TAR vẫn gặp nhiều trở ngại liên quan đến sự khác biệt về độ rộng đường ray giữa các nước, các thủ tục kiểm dịch, nhập cảnh và bảo đảm an toàn cho hàng hóa cũng như hành khách trên tuyến đường ray này... Theo nghiên cứu của ASEAN, cần đầu tư tới 2,5 tỷ USD để nối hệ thống đường sắt khác nhau giữa các nước.