Nghề không chọn tuổi

Với mái tóc xám, dáng người thanh cao, toát lên vẻ kiêu kỳ, bà Choi Soon-hwa đang là một trong những ngôi sao lớn tuổi nổi tiếng trên mạng xã hội và trong làng thời trang Hàn Quốc. “Được làm công việc này quả là phép màu với những người ở độ tuổi tôi”, người mẫu chuyên nghiệp lớn tuổi nhất Hàn Quốc nói.

Trước đây, bà Choi từng là y tá, một công việc không có ngày nghỉ nào trong tuần. Thậm chí, để có được bữa ăn trưa ngon miệng cũng là hiếm hoi đối với những y tá như bà. “Ở bệnh viện, tôi phải nhuộm tóc đen vì các bệnh nhân không muốn chăm sóc bởi các nữ y tá quá già. Có lúc, tôi căng thẳng đến mức không chịu đựng nổi”, bà Choi chia sẻ.

Tuy nhiên, cuộc đời của bà Choi đã có bước ngoặt lớn sau khi xem đoạn quảng cáo trên truyền hình về người mẫu cao tuổi. Thế là, bà quyết định tham gia khóa đào tạo người mẫu sau khi được công ty The Show Project tuyển dụng. Theo nhà thiết kế thời trang Kim Hee-jin, trong buổi tuyển dụng, cô rất ấn tượng với mái tóc màu xám của bà Choi. “Bà ấy có nét đặc biệt mà tôi đang rất cần để truyền tải thông qua bộ trang phục", cô Kim Hee-jin nói. Chính vì vậy, nhà thiết kế 32 tuổi này quyết định mời bà Choi Soon-hwa tham gia buổi trình diễn thời trang Seoul Fashion Week tổ chức hồi năm ngoái.

leftcenterrightdel
Người mẫu Choi Soon-hwa (ngoài cùng, bên phải) tự tin trong buổi trình diễn thời trang của Công ty The Show Project. Ảnh: Lepoint.fr. 

Hiện nay, người mẫu Choi Soon-hwa có hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội Instagram. Cũng giống như bà Choi Soon-hwa, bà Park Mak-rye, 72 tuổi, đang là người nổi tiếng trên Youtube với video giới thiệu về những chuyến du lịch, cũng như những lời khuyên về trang điểm. Bà Park Mak-rye hiện là nguồn cảm hứng của hơn 400.000 người hâm mộ Hàn Quốc.

Thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ

Các hãng thời trang nổi tiếng ở châu Âu luôn tìm kiếm người mẫu đại diện cho sự đa dạng về nguồn gốc, hình thể và tuổi tác. Những người mẫu như Jacky O'Shaughnessy, Jan de Villeneuve hay Maye Musk đều đã cống hiến cho nghề nghiệp này khi ở tuổi 60-70. Còn tại Hàn Quốc, sử dụng người mẫu lớn tuổi mới trở thành xu hướng trong vài năm trở lại đây. Theo báo chí nước này, ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc mỗi năm thu về khoảng 43.000 tỷ won (tương đương 32,6 tỷ euro). Một con số thống kê cho biết, người Hàn Quốc ở độ tuổi 60-70 trung bình mỗi tháng bỏ ra khoảng 38.000 won (khoảng 29 euro) để mua quần áo, giày dép, trong khi giới trẻ ở độ tuổi 20-30 chi ra gấp 3 lần người già. Do vậy, thu hút khách hàng cao tuổi cũng là mục tiêu mà các hãng thời trang Hàn Quốc nhắm tới. Đó là lý do vì sao nhiều nhà thiết kế đổ xô đi tìm người mẫu lớn tuổi cho các bộ sưu tập thời trang của mình.

Sự thành công của những người mẫu nổi tiếng ở tuổi “thất thập cổ lai hy” như bà Choi và những đồng nghiệp lớn tuổi khác đã làm thay đổi cách nhìn của giới trẻ ở xứ sở kim chi. Theo trang mạng nouvelobs.com, Hàn Quốc là quốc gia đang trong tình trạng khủng hoảng dân số do có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực, nhiều công ty đã khuyến khích người già tiếp tục làm việc nếu có thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Ủy ban về quyền con người của Hàn Quốc cho biết, hơn nửa số người ở độ tuổi 19-39 được hỏi đã tỏ ra e dè trước chính sách khuyến khích người già làm việc, vì điều này dễ làm mất cơ hội làm việc của người trẻ. Hội chứng “chống người già” xuất hiện với những cụm từ không mấy thiện cảm.

Tuy nhiên, sự nỗ lực không mệt mỏi của những người mẫu lớn tuổi đã khiến giới trẻ Hàn Quốc thay đổi cách nhìn. Họ đã có sự cảm thông với những khó khăn mà người già gặp phải như lập tài khoản mạng xã hội, tạo dáng chụp ảnh… điều mà giới trẻ chỉ cần vài phút để thực hiện. Chính sự đồng cảm đó đã dần thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ.

VŨ PHƯƠNG LINH (dịch)