Bà Tuyết Loan, giám đốc kinh doanh của công ty thương mại dịch vụ tại Q.3 nhận được 22 hộp bánh trung thu do khách hàng, nhân viên, bạn bè gửi tặng. Nhà thuốc tây nhỏ trên đường CMT8 nhận được 14 hộp bánh do trình dược viên các hãng, chủ kinh doanh mỹ phẩm, dụng cụ y tế gửi.

Vòng đời của chiếc bánh trung thu

Với lượng bánh quá nhiều như thế, hầu hết người được nhận đều tìm cách “xử lý” như đem biếu tặng người khác, chia cho người thân trong nhà đem tặng và cá biệt, có người bán lại với giá chỉ 50.000 - 70.000đ/hộp.

Cô Bích, dạy mẫu giáo ngụ ở Q Tân Bình kể: “Năm nào tôi cũng nhận được gần 20 hộp bánh do các phụ huynh tặng. Bánh quá dư tiếc thật, nhưng chả lẽ không nhận? Mà mình cũng là phụ huynh nên lại tìm cách biếu cho thầy cô giáo của các con”.

Như cái vòng lẩn quẩn, bà Tuyết Loan từng ký vào hoá đơn thanh toán mua hàng trăm hộp bánh cho công ty, và chính bà cũng biết từng thành viên ban giám đốc - cũng như bà lại tìm cách “tiêu thụ” cho hết lượng bánh “giao tế” quay về với mình.

Thị trường biếu tặng khổng lồ

Tính trên tổng lượng bánh trung thu tiêu thụ năm nay (thống kê từ các nhà sản xuất) ước khoảng 6.500- 6.800 tấn, lấy mức giá bình quân của 1 hộp bánh loại 220 - 250gr khoảng 100.000 - 130.000đ, người tiêu dùng đã tiêu pha hết hơn 800 tỉ đồng cho khoảng 7 triệu hộp bánh.

Chỉ mùa trung thu 2006 này, công ty dược phẩm B. chi 140 triệu đồng chỉ để mua bánh làm quà biếu cho khách hàng, đại lý, đối tác có quan hệ kinh doanh. Tương tự, công ty sản xuất vật liệu xây dựng tại Bình Dương chi 250 triệu đồng, công ty sản xuất dụng cụ gia đình bằng inox chi 110 triệu đồng...

Bà Nguyễn Thị Kha, phụ trách tiếp thị của công ty B. cho biết: “30% lượng bánh mua để tặng cho các cá nhân ở cơ quan ban ngành quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông... tại địa phương mà công ty có chi nhánh hay văn phòng đại diện”.

Ngay cả cơ sở sản xuất hàng may mặc nhỏ ở Q. Tân Bình chỉ có 11 thợ cũng chi đến 15 triệu đồng mua bánh tặng từ cán bộ phường đến các khách hàng mới quen.

Chính nhu cầu mua bánh làm quà biếu tặng đã tạo nên bước nhảy vọt, tăng trưởng cả về sản lượng lẫn doanh thu cho các nhà sản xuất. Mùa Trung thu 2005, lượng bánh bán lẻ và bánh bán cho khách sỉ của các nhãn hiệu tương đương nhau. Đến mùa Trung thu năm 2006 này, lượng bánh làm quà biếu đã vượt hơn 70%.

Mùa của những tấm lòng?

Thị trường tiêu thụ lớn nhất là TP. HCM với gần 4 triệu hộp bánh. Như vậy, hơn 1 triệu hộ gia đình thành phần công chức đang sống tại đây, nếu chỉ để ăn thì mỗi hộ đã dùng gần 4 hộp. Có nhiều gia đình không được tặng, vào đầu mùa phải mua vài ba hộp bánh đem biếu, đợi đến khi bánh giảm giá 50% mới mua để ăn.

Có ý kiến cho rằng mùa Trung thu là mùa làm từ thiện một cách uổng phí: hàng trăm công ty, nhà hảo tâm đổ xô vào mua bánh trung thu tặng cho các trẻ em nghèo, mồ côi khuyết tật, trẻ cơ nhỡ... Thực tế các em chỉ cần một chiếc bánh với nhiều thứ khác như thực phẩm, quần áo, thuốc, đồ dùng hàng ngày...

Phải chăng thị trường bánh trung thu Việt Nam đang phát triển như Trung Quốc, ăn ít biếu nhiều. Biết đâu sang năm sẽ có bánh trung thu bằng vàng ròng như Trung Quốc đang có?

(Theo Sài Gòn tiếp thị)