Khác với nhiều năm, dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều đội đã cho VĐV nghỉ tập luyện tập trung sớm hơn khoảng một tuần. Tất cả để giúp VĐV có thể ăn Tết trọn vẹn nhất với gia đình. Bên cạnh đó, cũng có đội tuyển ở lại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội để “võ luyện” xuyên Tết.

leftcenterrightdel
Vận động viên đội tuyển Wushu quốc gia, với nhiều tuyển thủ Hà Nội tích cực rèn luyện xuyên Tết.

Lãnh đạo ngành thể thao Thủ đô trước đó tính rằng, khi trở về từ Hà Nội, VĐV có thể phải cách ly y tế tại nhà một thời gian nhất định rồi mới có thể tham gia sinh hoạt với cộng đồng. Nếu chỉ về nhà trước khi bước sang năm mới 2-3 ngày thì có khi đến hết kỳ nghỉ Tết mới hết hạn cách ly y tế. Như thế, kỳ nghỉ Tết của VĐV mất đi ý nghĩa, nhất là trong năm 2021, rất nhiều VĐV đã không về nhà để bảo đảm an toàn trong phòng dịch Covid-19. Các HLV hiểu được tâm trạng của VĐV nên mới ra quyết định để các VĐV nghỉ tập luyện tập trung sớm hơn thường lệ.

Trao đổi với chúng tôi dịp đầu năm mới, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội thông tin, nhiều đội cho VĐV nghỉ tập luyện tại trung tâm, sớm trở về địa phương ăn Tết nhưng vẫn duy trì tập luyện theo hình thức trực tuyến, có sự giám sát của các HLV. Ở đội bi sắt Hà Nội, Trưởng bộ môn Đặng Xuân Vui cho biết: “VĐV khi về địa phương vẫn duy trì tập luyện và chúng tôi giám sát trực tuyến”. Trong khi đó, Phó trưởng bộ môn điền kinh Hà Nội Nguyễn Công Nam, phụ trách nhóm đi bộ, chạy trung bình dài, cho hay: “Các VĐV điền kinh Hà Nội ở các nhóm trên trong thời gian về địa phương ăn Tết cùng gia đình vẫn phải duy trì tập luyện theo giáo án của ban huấn luyện, nhằm giúp VĐV duy trì thể lực để có thể bước vào tập luyện với cường độ cao ngay đầu tuần này, đồng thời có thể bảo đảm thời gian cách ly y tế”.

Trong khi chúng bạn về quê vui Tết thì nhóm tán thủ (đối kháng) của đội tuyển Wushu quốc gia và đội tuyển Hà Nội, những VĐV trụ cột chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 31 đều tự nguyện ở lại trung tâm tập luyện vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. HLV trưởng đội tán thủ nam thuộc đội tuyển quốc gia cũng là người phụ trách nội dung tán thủ của đội Wushu Hà Nội Phan Quốc Vinh cho biết: “Lãnh đạo đã cho các VĐV trụ cột được phép lựa chọn và tất cả đều quyết định ở lại Hà Nội trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua để bảo đảm an toàn phòng dịch, cũng như đạt phong độ cao nhất ở Giải vô địch Wushu các câu lạc bộ quốc gia năm 2022, diễn ra từ ngày 20-2. Đây được coi là kỳ sát hạch quan trọng đối với các VĐV của đội tuyển Wushu quốc gia. Nhìn các VĐV chú tâm luyện tập ngay từ ngày đầu năm mới, chúng tôi tin chắc các em sẽ giành được nhiều thành tích trong năm nay”.

Bài và ảnh: MINH KHUÊ