Tôi vẫn nhớ cựu cầu thủ Nguyễn Mạnh Tú, một thành viên chủ chốt của Hội CĐV Nam Định ở khu vực phía Nam từng chia sẻ: “Lâu nay, CLB Nam Định được mặc định là đội bóng nhà nghèo. Vì thế, người thành Nam không bao giờ bỏ đội trong những lúc khó khăn”.

Quả thật, bao nhiêu năm CLB Nam Định luôn trong cảnh vất vả đua trụ hạng, nhưng khán giả của họ vẫn phủ kín sân Thiên Trường. Chưa kể, khi đội bóng thành Nam thi đấu ở khu vực phía Nam hoặc các tỉnh, thành phố trên cả nước, vẫn luôn có rất đông CĐV đồng hành.

Hơn một năm qua, CLB Nam Định có nhà tài trợ mới, đổi tên thành Thép Xanh Nam Định. Mùa này, đội bóng thành Nam mạnh tay mua sắm cầu thủ, qua đó thổi một luồng sinh khí mới và giúp thầy trò huấn luyện viên Vũ Hồng Việt nằm trong nhóm 8 đội đầu bảng sau giai đoạn 1 V-League 2023. Khi ấy, tất cả đều mừng cho bóng đá Nam Định và CĐV thành Nam có thể tự hào đội bóng quê hương từ nay sẽ có cơ hội đua tranh vô địch. Tuy nhiên, câu hát “đâu phải có tiền mua được hạnh phúc” đang ứng vào đội chủ sân Thiên Trường.

leftcenterrightdel

Cổ động viên bóng đá Nam Định lâu nay nổi tiếng bởi sự cuồng nhiệt. Ảnh: HOA LƯ 

Sau khi đội nhà thua bất thường 1-2 trước Công an Hà Nội FC trên sân Thiên Trường, CĐV Nam Định đã phản ứng dữ dội. Trước đó, dư luận đồn đoán CLB Nam Định sẽ “nương chân” ở trận này, tạo điều kiện để Công an Hà Nội FC đua vô địch. Kết quả, đội bóng thành Nam cất hết đội hình chính, thậm chí cầu thủ cố tình chơi bóng bằng tay, dẫn đến tình huống Công an Hà Nội FC có quả phạt đền để thắng 2-1 ở phút bù giờ cuối cùng.

Vì thế, các CĐV đã lập tức bày tỏ thái độ bất mãn bằng cách ném trống xuống sân, đốt áo đấu... Chưa hết, tối 9-8, các thành viên chủ chốt của Hội CĐV Nam Định đã họp và đi đến quyết định giải tán hội, đồng thời ngừng mọi hoạt động cổ vũ bóng đá trên sân Thiên Trường.

Nhờ có CĐV, sân Thiên Trường lâu nay luôn là điểm đến hấp dẫn. Buồn thay, chính những người làm bóng đá thành Nam đang tự đánh mất tài sản quý giá của CLB. Trước đó, câu chuyện của Sông Lam Nghệ An là một ví dụ. Đội bóng xứ Nghệ từng tự hào có lượng CĐV đông nhất Việt Nam, nhưng sau những mùa giải “đá bóng như diễn tuồng”, họ đã mất dần các CĐV chân thành, khiến sân Vinh giờ ngày càng trống vắng đến nao lòng.

Ở đời, những điều quý giá mà không biết trân trọng, gìn giữ, đến khi đánh mất sẽ khó lòng tìm lại. Bóng đá Nam Định tưởng đến thời xuân sắc, ngờ đâu sắp lâm cảnh tiêu điều.

ĐỖ TUẤN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.