Theo lịch thi đấu ban đầu, nội dung marathon và đi bộ 20km thi đấu sớm nhất ở môn điền kinh và được tổ chức ở Siem Reap ngày 6-5. Các nội dung còn lại tổ chức tại thủ đô Phnom Penh từ 8 đến 12-5 trên sân vận động Morodok Techo. Tại đây, "cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh bước vào hành trình bảo vệ 3 tấm Huy chương Vàng ở các nội dung 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật.

Tuy nhiên, đây sẽ là kỳ SEA Games khắc nghiệt nhất với chân chạy 28 tuổi bởi lịch thi đấu của nước chủ nhà đưa ra vô cùng thử thách. Sau khi hoàn thành xong nội dung 5.000m vào chiều 8-5 với tấm Huy chương Vàng, chân chạy người Bắc Giang quyết tâm bước và nội dung thứ hai trong ngày hôm nay là 3.000m vượt chướng ngại vật.

leftcenterrightdel
 Vận động viên Nguyễn Thị Oanh (chạy thứ hai) được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công 3 tấm Huy chương Vàng. 

Tuy nhiên, chỉ ít giờ trước khi thi đấu, Ban tổ chức bất ngờ thay đổi lịch thi đấu ở môn điền kinh trong ngày hôm nay, đáng chú ý Nguyễn Thị Oanh phải tranh huy chương vàng chỉ trong… 20 phút.

Cụ thể, theo lịch thi đấu mới nhất, Nguyễn Thị Oanh sẽ phải đấu nội dung 1.500m lúc 17 giờ 30 ngày 9-5. Sau đó vào lúc 17 giờ 50 cô bước vào nội dung khó khăn hơn là 3.000m chướng ngại vật.

Theo tính toán, chân chạy người Bắc Giang mất khoảng hơn 4 phút để hoàn thành 1.500m. Cô chỉ kịp thay quần áo, đeo số bib nội dung 3.000m chướng ngại vật và phải đến phòng chờ ngay lập tức.

Đây là một thử thách cực đại với Nguyễn Thị Oanh và cô sẽ phải nỗ lực hết khả năng mới có thể bảo vệ được hai tấm Huy chương Vàng trong ngày hôm nay. 3.000m vượt chướng ngại vật là nội dung khó nhằn nhất bởi sự kết hợp của chạy và bật nhảy qua rào chắn, hố nước.

Dù là nội dung khó nhưng Oanh liên tiếp giành 2 Huy chương Vàng và phá 2 kỷ lục ở 2 kỳ SEA Games gần nhất. Thành tích tốt nhất của vận động viên người Bắc Giang là 9 phút 52 giây 44.

Trong khi đó, nội dung 1.500m dễ dàng nhất với Oanh, nhưng cô sẽ phải có sự tính toán nhằm giữ sức cho cuộc thi tiếp theo chỉ cách có 20 phút, vì thế cũng khó có thể đạt được thông số tốt nhất để phá kỷ lục. Huấn luyện viên Trần Văn Sỹ, người trực tiếp huấn luyện Oanh khẳng định tố chất đặc biệt của cô gái Bắc Giang bên cạnh ý chí, nghị lực là khả năng hồi phục cực tốt: "Buổi sáng em có thể tập nặng nhưng buổi chiều gần như đã hồi phục hoàn toàn các chỉ số về tim mạch, huyết áp...".

Để hỗ trợ tối đa cho Oanh, Tổng cục Thể dục thể thao khẳng định đội ngũ bác sĩ sẽ dành sự quan tâm đặc biệt cho cô cũng như một số nhân tố trọng điểm khác của thể thao Việt Nam trên hành trình "săn vàng" SEA Games 32.

Theo chỉ tiêu ban đầu, Nguyễn Thị Oanh phải gánh trọng trách giành 3 huy chương vàng là 1.500m, 3.000m chướng ngại vật và 5.000m. Cô gái sinh năm 1995 có kế hoạch dự thi thêm cả 10.000m để lần đầu giành 4 Huy chương Vàng SEA Games.

Tin, ảnh: VIỆT AN (từ Campuchia)