Khi vòng chung kết World Cup nữ 2023 diễn ra được ít ngày, chuyên trang thể thao CBC Sports của Canada đã có một bài đánh giá chung, trong đó đặc biệt ấn tượng với màn thể hiện của các đội bóng lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ World Cup.

Theo tác giả Shireen Ahmed, nhờ việc Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) mở rộng từ 24 lên 32 đội nên World Cup nữ 2023 tạo thêm cơ hội cho nhiều đội tuyển “bơi ra biển lớn”. Năm nay có 8 đội lần đầu tiên được tham dự giải đấu, gồm Việt Nam, Philippines, Morocco, Panama, Haiti, Ireland, Zambia và Bồ Đào Nha.

Bài viết cho biết, nếu như một số nước trên từng tham dự World Cup nam, thì nhiều quốc gia như Việt Nam và Philippines lại là lần đầu tiên bước chân trên sân cỏ World Cup, dù là nam hay nữ. “Chính họ đã mang đến năng lượng và sự khó đoán cho giải đấu”, nhà báo Shireen Ahmed nêu rõ.

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi sau trận ra quân tại World Cup nữ 2023. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Đầu tiên, bài viết nêu thí dụ về trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam với đội tuyển Mỹ. Bài viết đánh giá trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu đó, thủ thành Kim Thanh là một trong số những gương mặt xuất sắc, nhất là tình huống đẩy quả phạt đền của Alex Morgan. Thậm chí, nhà báo Shireen Ahmed cũng dẫn một bài đăng trên Twitter cho rằng ban tổ chức nên “phá luật” để trao thêm một giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận cho Kim Thanh, bên cạnh Sophia Smith - người ghi hai bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam.

Dù giành chiến thắng với tỷ số 3-0 nhưng theo CBC Sports, đây không phải là một khởi đầu thuyết phục của nhà đương kim vô địch World Cup, đặc biệt là khi họ chủ động tấn công và dồn ép các học trò của HLV Mai Đức Chung với cường độ khủng khiếp và trong gần như toàn bộ thời gian thi đấu. Từ đó có thể thấy rằng lối chơi phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đã phát huy tác dụng tốt trong việc hạn chế tối đa phải vào lưới nhặt bóng.

Sau đó, bài viết cũng đề cập đến sự thể hiện của đội tuyển nữ Philippines trong trận thua 0-2 trước Thụy Sĩ. Trong trận này, đại diện Đông Nam Á cũng được nhận xét là có lối chơi kỷ luật, có tinh thần thi đấu tốt. Đồng thời, bài viết còn Một trong những kết quả bất ngờ nữa là việc Haiti chỉ phải chịu trận thua với tỷ số tối thiểu trước “Sư tử” Anh hùng mạnh. 

Từ đây, nhà báo Shireen Ahmed nêu rõ màn trình diễn của đội tuyển nữ Việt Nam và Philippines tại lượt đấu đầu tiên của vòng chung kết World Cup nữ 2023 cho thấy bóng đá nữ đang được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vun đắp, phát triển. “Có thể họ sẽ đứng ngang hàng với Nhật Bản và Trung Quốc với tư cách là những cường quốc bóng đá nữ trên thế giới”, nhà báo Shireen Ahmed kỳ vọng.

Nếu tiếp tục giữ được tinh thần thi đấu và lối chơi hợp lý, các “tân binh” của World Cup nữ 2023, trong đó có đội tuyển Việt Nam, chắc chắn sẽ “làm nên chuyện” trong hai lượt đấu còn lại của vòng bảng.

THÁI HÀ (theo CBC Sports)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.