Trong khi các cầu thủ và đội bóng ra sân để trình diễn kỹ năng của mình trên sân cỏ, một nhóm người đang tận tụy làm việc không ngừng nghỉ phía sau hậu trường nhằm bảo đảm sự kiện diễn ra suôn sẻ. Họ là những tình nguyện viên.

leftcenterrightdel

Những tình nguyện viên Euro 2024 quyết tâm hoàn thành tốt vai trò của mình. Ảnh: EUFA.com

Chiến dịch tìm kiếm tình nguyện viên cho giải đấu được triển khai từ trước giải đấu rất lâu. Quy trình lựa chọn được diễn ra với hai giai đoạn: Vòng xét đơn và vòng phỏng vấn. Đơn đăng ký đã mở từ tháng 6 đến tháng 12-2023 và vòng phỏng vấn kết thúc vào tháng 2-2024.

Hơn 138.000 người đã tham gia nộp đơn tình nguyện và 16.000 người cuối cùng đã được chọn sau vòng phỏng vấn để đại diện cho 10 thành phố và sân vận động trên khắp nước Đức. Họ sẽ chịu trách nhiệm chào đón người hâm mộ cũng như khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, đóng vai trò trung tâm trong việc biến giải đấu thành một Euro chung cho mọi người.

Để nắm bắt tốt hơn yêu cầu và tính chất công việc cần hỗ trợ từ ban tổ chức, các tình nguyện viên phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện nghiêm ngặt. Họ được phổ cập các kiến thức chuyên môn cùng với những kỹ năng trong xử lý các tình huống nhất định. Công việc chính của lực lượng này bao gồm: Hỗ trợ khán giả với thông tin chỉ dẫn tại các địa điểm; hỗ trợ việc điều phối, đưa đón cầu thủ, quan chức; hỗ trợ truyền thông và công tác hậu cần, thông tin và giúp đỡ người hâm mộ, khách mời ra, vào khu vực sân vận động được thuận lợi nhất.

Về cam kết và quyền lợi, Ban tổ chức Euro 2024 luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các tình nguyện viên. Họ được yêu cầu có mặt vào tất cả các ngày diễn ra các trận đấu tại thành phố của mình. Các ca làm việc thường kéo dài từ 6 đến 9 tiếng, thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào lịch thi đấu. Mặc dù không được chi trả chỗ ở và chi phí đi lại, họ sẽ được cung cấp đồng phục, bữa ăn vào mỗi ca làm và bảo hiểm trong suốt quá trình tác nghiệp. Bên cạnh đó, những tình nguyện viên còn nhận được Chứng chỉ tham gia hỗ trợ giải đấu sau khi Euro 2024 kết thúc.

“Công tác tình nguyện thu hút được sự quan tâm rất lớn, cả trong nước Đức và quốc tế. Chúng tôi ấn tượng bởi sự nhiệt tình và cam kết tham gia của mọi người. Số lượng đơn đăng ký cho chương trình đã vượt ngoài mong đợi. Sự phấn khích ắt hẳn là đang tăng lên rất nhiều trong nhóm các bạn tham gia. Thật tuyệt vời khi có rất nhiều người muốn tham gia vào công việc tình nguyện này để đại diện cho nước Đức tại Euro 2024, cũng như tạo dấu ấn cho các thành phố đang diễn ra sự kiện”, bà Celia Sasic, một trong những khuôn mặt là đại sứ của giải đấu, chia sẻ.

THANH TÙNG (theo EUFA Euro 2024 Volunteer Programm, UEFA.com)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.