Tuyến đường sắt với chiều dài hơn 1.000km nối thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với thủ đô Vientiane của Lào. Đoạn chạy trên đất Lào dài hơn 400km, nối Vientiane với thị trấn biên giới Boten. Tuyến đường sắt này là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Kỷ nguyên mới của ngành giao thông vận tải đường sắt tại Lào
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đồng chủ trì lễ khai trương theo hình thức trực tuyến.
 |
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đồng chủ trì lễ khai trương. Ảnh: lntv.gov.la |
Ngay sau lễ khánh thành, Thủ tướng Phankham Viphavanh cùng đoàn lãnh đạo Chính phủ đến nhà ga Vientiane ở bản Xay, quận Xaythany để đánh dấu khởi động tuyến đường cao tốc.
Theo Công ty Đường sắt Lào-Trung Quốc, các dịch vụ vận tải và hành khách dự kiến bắt đầu vào ngày 4-12, với các chặng nội địa giữa Vientiane và Boten.
Với tuyến đường sắt này, hành trình từ thủ đô Vientiane đến biên giới Lào - Trung Quốc sẽ rút ngắn từ 2 ngày xuống còn hơn 3 giờ. Đây là sự khởi đầu kỷ nguyên mới của ngành giao thông vận tải đường sắt tại Lào. Các đoàn tàu chạy trên tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung được sơn 3 màu, tượng trưng cho quốc kỳ Lào gồm màu đỏ, xanh và trắng, nội thất bên trong cũng mang biểu tượng hoa Champa, quốc hoa của Lào. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỉ USD.
Tốc độ vận hành tối đa của tàu đạt 160 km/giờ, bao gồm 9 toa (1 đầu kéo, 1 toa phục vụ ăn uống, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai) với tổng cộng 720 chỗ ngồi.
Tuyến đường sắt Vientiane - Boten dài hơn 400 km, qua 70 đường hầm xuyên núi tổng cộng 200 km; 150 cây cầu. Với công nghệ tiên tiến, thiết kế nội thất tích hợp các yếu tố văn hóa truyền thống của hai nước Trung Quốc và Lào, thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
Cú hích cho nền kinh tế Lào
Dự án được kỳ vọng trở thành một cú hích cho nền kinh tế Lào, tạo thêm cơ hội cho công nghiệp và du lịch phát triển, đồng thời đóng vai trò định hình mối quan hệ kinh tế giữa Lào và các nước lân cận.
 |
Tàu cao tốc Lanxang. Ảnh: kpl.gov.la |
Theo báo Vientiane time, tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung là tài sản và di sản cho con cháu trong tương lai, là lợi ích cho việc phát triển bền vững, đặc biệt tuyến đường sắt còn là công cụ quang trọng trong việc thu hút đầu tư từ nước ngoài, giúp Lào phát triển kinh tế, kỹ thuật hiện đại. Trong đó, tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông sản, do đường sắt giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.
Tuyến đường sắt cao tốc này có thể giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào. Tại Boten, nó sẽ kết nối với tuyến đường sắt dài 595 km tới thành phố Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Còn ở Vientiane, đoàn tàu sẽ kết nối với một phần tuyến đường sắt Thái Lan, đi thẳng tới thủ đô Bangkok qua Nakhon Ratchasima. Với khả năng mở rộng kết nối như vậy, tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung mở ra hy vọng về một tương lai phát triển rực rỡ cho đất nước Triệu Voi.
TRƯỜNG AN