Bộ Ngoại giao Guatemala tin tưởng chương trình kéo dài 6 tháng này sẽ giúp thúc đẩy di cư an toàn, trật tự và thường xuyên, cũng như tăng khả năng tiếp cận cơ chế bảo vệ.

leftcenterrightdel

Người di cư di chuyển qua bang Chiapas (Mexico) hướng tới Mỹ ngày 9-6-2022.

Công dân El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua - các quốc gia tham gia Thỏa thuận Di chuyển Tự do Trung Mỹ, gọi tắt là CA4 - muốn xin thị thực vào Mỹ có thể đặt lịch hẹn trực tuyến tại văn phòng chương trình “Di chuyển an toàn” tại Guatemala thông qua trang web mobilidadsegura.org. Trong khi đó, tại Costa Rica, chương trình thí điểm mới chỉ áp dụng cho công dân Nicaragua và Venezuela đã đăng ký tị nạn tại quốc gia Caribe này.

Guatemala và Mỹ đã công bố chương trình thí điểm này từ ngày 1-6 sau chuyến thăm của ông Phil Gordon, Cố vấn an ninh quốc gia của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. Tuyên bố chung của hai nước khi đó nêu rõ, chương trình “sẽ tạo điều kiện tiếp cận các con đường hợp pháp đến Mỹ và các quốc gia khác, đoàn tụ gia đình và tiếp cận thị thực làm việc tạm thời”.

Cuối tháng 4 vừa qua, Mỹ tuyên bố thành lập các trung tâm chăm sóc người di cư ở Guatemala và Colombia sau khi Tiêu đề 42 hết hiệu lực vào ngày 11-5.

Theo kế hoạch, chương trình “Di chuyển an toàn” sẽ bắt đầu được thí điểm tại Colombia từ ngày 19-6 tới.

Tin, ảnh: TTXVN