Trong một bài viết mới đây, Tân Hoa xã cho biết, khi người dân Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh, việc mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều đã kéo theo sự gia tăng đột biến về nhu cầu đối với dịch vụ giao hàng tận nhà. “Chúng tôi đã trở thành “xương sống” của chuỗi cung ứng trong thời kỳ dịch bệnh. Chúng tôi giao tất cả các loại hàng hóa cho những ai đang cần, từ thức ăn cho đến quần áo, thuốc men”, anh Firat Tilki, một nam nhân viên giao hàng 26 tuổi chia sẻ. Theo anh, công việc của những người giao hàng được người dân đánh giá cao và nhiều người thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đã chuyển sang làm nghề này. “Chúng tôi đã đóng góp theo cách của mình để phục vụ những người dân muốn có được cảm giác về một cuộc sống bình thường trong thời dịch bệnh”, anh Firat Tilki nhấn mạnh.

Theo Tân Hoa xã, kể từ tháng 3-2020, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm và cuối tuần, đóng cửa các nhà hàng cùng các dịch vụ tương tự để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Chỉ có nhân viên giao hàng được phép đi lại trên các đường phố vắng vẻ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Từ đầu tháng 3-2021, Thổ Nhĩ Kỳ đã dần chuyển sang “tình trạng bình thường có kiểm soát” khi cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ kinh doanh và dỡ bỏ lệnh giới nghiêm, ngoại trừ tại các tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao.

Teoman Turker, một nhân viên giao hàng 36 tuổi cho biết, anh cũng lo sợ nguy cơ nhiễm Covid-19 rồi lại lây bệnh cho hai con cùng người vợ ốm yếu của mình. Vì vậy, mặc dù đã thực hiện tất cả biện pháp phòng dịch cần thiết khi đi làm, anh vẫn tránh tiếp xúc quá gần với các thành viên trong gia đình khi ở nhà. “Nghề của chúng tôi nhiều vất vả nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã đem lại hơi thở cuộc sống cho nhiều người vốn buộc phải ở nhà”, anh Teoman Turker chia sẻ với Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, công việc của những người như Firat Tilki và Teoman Turker cũng phải đối mặt với rủi ro khi giao hàng nhanh, đúng giờ được xem là yếu tố then chốt của nghề này. Tân Hoa xã cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, số lượng người giao hàng bằng xe máy tại Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng do tai nạn giao thông đã tăng 10 lần, lên 190 người so với con số 19 người trong năm 2019. Trong khi đó, số tiền tip (tiền boa) thường không nhiều. “Phần lớn mọi người thích thanh toán trực tuyến hơn để tránh tiếp xúc với chúng tôi. Vì vậy, số tiền tip có chiều hướng giảm xuống nhưng chúng tôi không thể phàn nàn chuyện đó. Chúng tôi đang phục vụ cộng đồng”, anh Teoman Turker chia sẻ với Tân Hoa xã.

NHẬT MINH