Công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng “nâng đỡ” cho sự tăng trưởng ổn định của nền công nghiệp nước này. Mới đây, 7 cơ quan trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Tài chính Trung Quốc đã ban hành “Kế hoạch công tác vì sự tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2023-2024”, đề xuất hoạt động của ngành ô tô sẽ duy trì ổn định phát triển tích cực vào năm 2023, phấn đấu doanh số tiêu thụ ô tô khoảng 27 triệu xe/năm, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị gia tăng của ngành sản xuất ô tô tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2024, ngành công nghiệp ô tô cần tiếp tục hoạt động trong phạm vi hợp lý, để từng bước nâng cao chất lượng sản xuất.

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Phó Bỉnh Phong cho biết: “Mỗi biện pháp đều đưa ra một kế hoạch xúc tiến thực tế, có lợi cho việc thúc đẩy hiệu quả sự tăng trưởng chất lượng cao của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Chúng tôi tự tin sẽ đạt được các mục tiêu của năm nay”.

Mở rộng quảng bá xe năng lượng mới

Xe sử dụng năng lượng mới là hướng đi chính cho sự chuyển đổi, nâng cấp và phát triển xanh của ngành ô tô toàn cầu, đồng thời cũng là lựa chọn chiến lược cho sự phát triển chất lượng cao của ngành ô tô Trung Quốc. Trong 7 tháng đầu năm nay, sản lượng tiêu thụ xe năng lượng mới của Trung Quốc đã vượt 4,5 triệu chiếc, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 636.000 xe được xuất khẩu, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành điểm tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, khi cơ số bán hàng ngày càng lớn hơn, tốc độ tăng trưởng cũng chậm lại. “Kế hoạch” nêu rõ doanh số bán xe năng lượng mới trong năm nay sẽ đạt khoảng 9 triệu chiếc, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Hiện nay, quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu còn chậm chạp, nền kinh tế công nghiệp Trung Quốc đang chịu áp lực lớn phải duy trì mức tăng trưởng ổn định. Việc đẩy mạnh ứng dụng xe năng lượng mới có ý nghĩa rất lớn trong việc mở rộng tiêu dùng và thúc đẩy quá trình phục hồi liên tục của nền kinh tế công nghiệp” - Cục trưởng Cục Công nghiệp Trang bị Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Vương Vệ Minh cho biết.

leftcenterrightdel
 Xe vệ sinh môi trường năng lượng mới. Ảnh: Tân Hoa xã

“Kế hoạch” đề xuất, một mặt cần thực hiện các chính sách ưu đãi hiện hành như giảm thuế mua phương tiện đối với xe năng lượng mới, làm tốt công tác quyết toán, rà soát quỹ trợ cấp phương tiện sử dụng năng lượng mới, tích cực mở rộng tỷ lệ tiêu dùng cá nhân; mặt khác, cần tổ chức và thực hiện các dự án thí điểm điện khí hóa toàn diện các phương tiện công cộng. Đẩy mạnh ứng dụng xe năng lượng mới vào phục vụ các tuyến xe buýt đô thị, cho thuê, xe vệ sinh môi trường, chuyển phát nhanh bưu chính, hậu cần và phân phối đô thị... Ngoài ra, cần mở rộng ứng dụng sử dụng xe năng lượng mới ở nông thôn, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các mẫu mã tiên tiến, phù hợp hơn, khai thác triệt để tiềm năng tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

“Các công ty ô tô phải có hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn, đồng thời phát triển và thiết kế sản phẩm theo yêu cầu sử dụng của người dân, cải tiến thiết kế, an toàn cho người sử dụng và tiện lợi khi sạc” - Phó tổng công trình sư Hiệp hội công nghiệp ô tô Trung Quốc Từ Hải Đông cho biết.

Ngoài ra, “Kế hoạch” còn đưa ra các phương thức đổi pin cho xe năng lượng mới, thúc đẩy sự phát triển tích hợp theo chiều sâu của xe năng lượng mới.

"Cuộc cách mạng ô tô với đặc điểm chính là điện khí hóa và cuộc cách mạng năng lượng với tỷ trọng năng lượng mới ngày càng tăng đang diễn ra đồng thời. Vấn đề mấu chốt là làm thế nào để thúc đẩy sự hội nhập của cả hai” – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội xe điện Trung Quốc Trương Vĩnh Vĩ cho biết. Theo ông, mạng lưới trao đổi pin - hệ thống bảo đảm năng lượng cho xe năng lượng mới thu hút nhiều sự chú ý trong lĩnh vực xe thương mại. Việc đồng thời xây dựng hệ thống các trạm sạc nhanh và xây dựng mạng lưới trao đổi pin, sẽ trở thành một điểm tăng trưởng để phát triển xe năng lượng mới.

leftcenterrightdel
Trạm sạc điện ở huyện Bảo Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Ổn định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện

Theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô Trung Quốc, 7 tháng đầu năm nay, sản xuất và bán ô tô của Trung Quốc lần lượt đạt 15,65 triệu chiếc và 15,626 triệu chiếc, tăng lần lượt là 7,4% và 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù doanh số chung của thị trường ô tô trong nước tăng đáng kể trong 7 tháng đầu năm, nhưng sau khi loại trừ sự gia tăng của xuất khẩu và xe thương mại, thị trường xe du lịch trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và còn gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc rất đa dạng mẫu mã. Ảnh: Tân Hoa xã 

“Thị trường xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, đặc biệt là thị trường xe chở khách tương đối trì trệ, điều này đã gây ra lực cản nhất định cho sự phát triển của toàn ngành ô tô Trung Quốc” -  Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Phó Bỉnh Phong cho biết. Theo ông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe năng lượng mới, đã tạo nên áp lực cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống. Mặt khác, các liên danh hợp tác có tốc độ tăng trưởng tương đối chậm trong việc chuyển đổi và nâng cấp các phương tiện sử dụng năng lượng mới, không đủ sức cạnh tranh, điều này cũng ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe hơi truyền thống.

Số liệu cho thấy từ năm 2017 đến năm 2022, doanh số bán xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống giảm từ 28,102 triệu chiếc xuống 19,977 triệu chiếc; doanh số bán xe năng lượng mới tăng từ 777.000 chiếc lên 6,887 triệu chiếc.

“Kế hoạch” đề ra mức tiêu thụ xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, các địa phương không được phép hạn chế mua ô tô mới và trên cơ sở số liệu mua xe năm 2022, khuyến khích bổ sung chỉ tiêu mua để thúc đẩy hơn nữa lượng tiêu thụ ô tô ở Trung Quốc.

THANH HƯƠNG (Theo Tân Hoa xã)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.