Theo China Daily, từ năm 6 tuổi, Geru Drolma đã bắt đầu đào nấm trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng. Thời điểm đó, gia đình Drolma chỉ kiếm được những đồng tiền ít ỏi khi bán nấm cho các cửa hàng gần nhà. 14 năm sau, cô trở thành ngôi sao trên mạng internet sau khi đoạn video quay lại công việc đào nấm gian khổ được đăng tải trực tuyến thu hút nửa triệu lượt xem.

leftcenterrightdel
Nụ cười của nông dân Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN 

Vào một ngày nắng đẹp trong tháng 5-2017, Drolma, khi đó 20 tuổi và mẹ cô đã đến vùng đất phủ tuyết gần nhà của họ ở khu tự trị Ganzi của tỉnh Tứ Xuyên với hy vọng tìm được nhiều đông trùng hạ thảo. Đây là một loại nấm ký sinh trên cơ thể sâu bướm và được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Drolma đã quay đoạn video về quá trình này bằng điện thoại di động để chia sẻ trên Kuaishou, một ứng dụng video ngắn mà cô đã tải về vài tháng trước đó. Ngày hôm sau, khi đăng nhập vào tài khoản Kuaishou, cô đã hết sức bất ngờ vì video này có 500.000 lượt xem và tài khoản của cô có thêm 3.000 người theo dõi mới. Hộp thư của cô tràn ngập những tin nhắn hỏi về giá đông trùng hạ thảo. Sau đó, Drolma đã quyết định kiếm tiền từ sự nổi tiếng bằng cách livestream về nông sản địa phương. Công việc kinh doanh thành công đến mức vào năm 2019, chồng Drolma cũng tham gia bán hàng cùng cô. Drolma chia sẻ: “Khách hàng của chúng tôi đặt hàng triệu đơn hàng trực tuyến mỗi năm và doanh thu của chúng tôi có thể đạt 5 triệu nhân dân tệ mỗi năm (hơn 700.000USD)”.

Drolma là một trong số nhiều nông dân hưởng ứng làn sóng bùng nổ livestream trên sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc. Cơ sở hạ tầng viễn thông ngày càng phát triển và dịch vụ chuyển phát nhanh giá rẻ tại Trung Quốc là những điều kiện thuận lợi để người nông dân có thể bỏ qua những kênh bán hàng trung gian để đưa nông sản tới tay người tiêu dùng ở cách xa hàng nghìn ki-lô-mét.

Trong một báo cáo công bố vào tháng 9 vừa qua, nền tảng Kuaishou cho biết, lượng nông sản trị giá hơn 870 triệu nhân dân tệ (gần 122 triệu USD) đã được bán trên nền tảng này vào năm 2022 thông qua các chương trình livestream tại các vùng nông thôn, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước đó. Hơn 300 triệu người dùng của nền tảng bày tỏ sự quan tâm tới các nội dung về nông thôn. Đầu năm nay, Kuaishou đã phát động một chương trình đào tạo kỹ năng livestream nhằm mục đích thúc đẩy phát triển nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm, Kuaishou đã đào tạo cho 100.000 người dân nông thôn về kỹ năng livestream, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để livestream cuộc sống ở thôn quê và thúc đẩy việc bán nông sản hoặc nghề thủ công truyền thống. Nỗ lực này đã tạo ra 250.000 việc làm tại khoảng 25.000 thị trấn trên toàn quốc.

Tiềm năng kinh tế của các video và buổi livestream về chủ đề nông thôn được cơ quan chức năng ghi nhận. Số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy doanh số bán lẻ trực tuyến các sản phẩm từ nông thôn đạt 1.120 tỷ nhân dân tệ (156 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kế hoạch hành động 3 năm nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử tại khu vực nông thôn. Là một phần của kế hoạch, chính quyền các địa phương được yêu cầu khuyến khích hoạt động xây dựng thương hiệu địa phương.

Khi người tiêu dùng ưa chuộng mua sắm trực tuyến thay vì trực tiếp đến các cửa hàng, chính sách đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử của Trung Quốc ở vùng nông thôn không chỉ giúp người dân khu vực này giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống mà thậm chí còn có thể giúp họ “đổi đời”, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ.

LÂM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.