Theo DW, nhiều hãng hàng không trên thế giới đang chật vật tìm kiếm phi công giàu kinh nghiệm khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng.
Trong và sau đại dịch Covid-19, việc đào tạo phi công đã bị trì hoãn ở nhiều nơi khi các công ty chờ đợi xem đại dịch sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch như thế nào.
 |
Các hãng hàng không tăng lương và thưởng để giữ chân phi công. Ảnh: DW
|
Ngày nay, khi du lịch hàng không phục hồi, tình trạng tồn đọng đào tạo lại diễn ra, và các trường đào tạo đang chật vật để tuyển dụng phi công mới. Đồng thời, đại dịch đã khiến nhiều phi công kỳ cựu bất ngờ nghỉ hưu sớm. Nhiều người đang chờ đợi để được nghỉ hưu, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Điều này khiến các hãng hàng không phải đối mặt với thách thức kép là phải bù đắp cho làn sóng nghỉ hưu và tìm thêm phi công trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, đặc biệt là du lịch. Ông Christoph Klingenberg, chuyên gia quản lý hàng không và sân bay tại Đại học Khoa học ứng dụng Worms (Đức), cho biết sự tăng trưởng hiện nay của du lịch hàng không đã khiến nhiều hãng hàng không ngạc nhiên. Ông Klingenberg nhận định: “Vì phải mất nhiều năm để đào tạo phi công nên tình hình sẽ phải mất vài năm để trở lại bình thường”.
Theo Cẩm nang triển vọng nghề nghiệp của Cục Thống kê Lao động Mỹ, riêng Mỹ sẽ có khoảng 18.200 việc làm cho phi công mỗi năm trong thập kỷ tới. Hãng Boeing gần đây ước tính rằng sẽ cần tới 660.000 phi công thương mại mới trên toàn thế giới vào năm 2044. Mặc dù phi công có kinh nghiệm có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng để được vào buồng lái lại là một hành trình dài và tốn kém. Ở Mỹ, chi phí đào tạo bay có thể lên tới hơn 100.000USD. Khoản chi phí lớn này có thể khiến nhiều người nản lòng trước ước mơ làm việc trong ngành hàng không.
Trong bối cảnh thiếu hụt phi công, nhiều hãng hàng không lớn đã tăng lương cho phi công để thu hút thêm nhiều ứng viên và giữ chân những phi công hiện có. “Cách tốt nhất để khiến công việc phi công hàng không thương mại trở nên hấp dẫn hơn là tăng lương”, ông Dan Bubb, Giáo sư chuyên ngành hàng không thương mại tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas (Mỹ), cho biết. Bên cạnh mức lương cơ bản cao hơn, một số hãng hàng không còn cung cấp khoản tiền thưởng và các quyền lợi khác để tìm kiếm và giữ chân phi công. Một số hãng khác cũng đang thiết kế lịch trình làm việc cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống cho phi công.
TÚ ANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.
Một phi công quân sự bước vào buồng lái mô phỏng, thực hiện bài tập bay trong điều kiện thời tiết phức tạp, chiến trường điện tử dày đặc, các tình huống khẩn nguy được xử lý nhịp nhàng như thật - tất cả diễn ra trong không gian số. Đó là hình ảnh quen thuộc tại Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không-Không quân) - nơi chuyển đổi số (CĐS) đang từng bước làm thay đổi căn bản cách thức huấn luyện phi công, từ truyền thống sang hiện đại, từ trực quan sang số hóa. Đằng sau những đổi thay ấy là sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường. Thiếu tướng Lê Văn Uy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Không quân đã có những chia sẻ với phóng viên về hành trình CĐS - từ ý chí chính trị đến thực tiễn huấn luyện.
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, bắt đầu từ nửa sau của thế kỷ XX, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng máy bay chiến đấu được trang bị radar hàng không mạnh và vũ khí phù hợp, mở ra chương mới cho các trận không chiến.